กกต.ย้ำพรรคการเมืองจะลงสมัครเลือกตั้ง ปี 62 ต้องยื่นจดภายใน มี.ค.

ข่าวการเมือง Saturday March 3, 2018 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึง การจดแจ้งขอจัดตั้งพรรคเมืองใหม่วันแรก เมื่อ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีกลุ่มการเมืองที่สนใจ 42 กลุ่ม หลังจากนี้ กกต. จะใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัติ รายชื่อผู้ที่มาขอจดแจ้งพรรคการเมือง คาดว่าจะใช้เวลา 30 วัน ซึ่งกลุ่มการเมืองที่ต้องการจดแจ้งพรรค สามารถเดินทางมาจดแจ้ง โดยไม่ได้กำหนดระยะเวลา แต่หากกลุ่มการเมืองใดต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งที่จะถึง จะต้องยื่นจดแจ้งพรรคการเมืองภายในเดือนมีนาคมนี้ เพราะต้องใช้เวลา 180 วัน ในการจัดหาสมาชิกพรรคและทุนประเดิมพรรค

"ขณะที่พรรคการเมืองใดมีความพร้อมที่จะประชุมสมาชิกพรรค หรือทำกิจกรรมในพรรค จะต้องดำเนินการขออนุญาตจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ผ่านทาง กกต. และต้องแจ้งความจำนง 6 ข้อที่จะต้องปฏิบัติ คือ ทำกิจกรรมอะไรบ้าง มีเหตุผลใด จัดประชุมเมื่อใด สถานที่ใด จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม และใครเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดประชุม โดยจะต้องทำเอกสารขออนุญาตล่วงหน้าก่อนอย่างน้อย 20 วัน" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ส่วนตัวไม่กังวลหากมีบางพรรคการเมืองต้องการเงินสนับสนุนจากกองทุนพรรคการเมือง เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากกฎหมายใหม่กำหนดให้พรรคการเมืองต้องมีสมาชิกในการจัดตั้ง 500 คน รวมทั้งมีทุนประเดิมในการจัดตั้งพรรคไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งมีความเข้มงวดมากกว่ากฎหมายฉบับเก่า และจะต้องมีกิจรรมทางการเมือง จะต้องหาสมาชิกเพิ่มตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งต่างจากเดิมที่บางพรรคมีถึง 500 คน หรือบางพรรคมีสมาชิก 6-10 คน แต่ไม่เคยมีความเคลื่อนไหวหรือกิจกรรม ก็สามารถได้รับเงินสนับสนุนพรรคการเมือง

ส่วนที่บางกลุ่มการเมืองเปิดตัวสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปนั้น นายสมชัย กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ไม่ได้ผิดกติกา ซึ่งสุดท้ายในการเสนอชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อรัฐสภา จะมีพรรคการเมืองเดียวที่จะสามารถเสนอชื่อได้อย่างเป็นทางการ ขณะเดียวกันในวันที่ 28 มีนาคมนี้ กกต. จะเชิญพรรคการเมืองเดิม 69 พรรค มาประชุมเพื่อชี้แจง ทำความเข้าใจแนวทางปฏิบัติ ก่อนที่พรรคการเมืองจะเริ่มดำเนินการเรื่องสมาชิกพรรค ในวันที่ 1 เมษายน ตามคำสั่งคสช. ที่ 53/2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ