ประธาน กรธ.ห่วงบทเฉพาะกาลกม.ลูกเลือกตั้ง ส.ว.คลุมเครือ แนะสนช.ส่งศาลรธน.ตีความ ยันไม่กระทบโรดแมพ

ข่าวการเมือง Tuesday March 6, 2018 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า มีความเป็นห่วงบทเฉพาะกาลของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา (ส.ว.) ที่คณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายปรับแก้เสร็จสิ้นแล้ว โดยยังคงแบ่งประเภทผู้สมัครออกเป็น 2 ประเภท คือแบบอิสระ และแบบมีองค์กรรับรอง โดยหวังว่า สนช. จะทำให้ประเด็นดังกล่าวเกิดความชัดเจน ด้วยการเข้าชื่อกัน เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ และไม่กังวลว่ากรณีดังกล่าวจะเป็นเหตุให้ สนช.ลงมติไม่เห็นชอบในการพิจารณาวันที่ 8 มี.ค.นี้ เพราะเป็นปัญหาเพียงประเด็นเดียว

พร้อมยืนยันว่า การส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ จะไม่มีผลกระทบต่อการเลื่อนการเลือกตั้ง ในเดือนก.พ.62 ที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ เพราะมีการคำนวณเวลาเผื่อเอาไว้แล้ว

นายมีชัย ยังกล่าวถึงร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่กรรมาธิการร่วมฝ่ายปรับแก้เสร็จสิ้นว่า ยังประเด็นที่ยังกังวลเฉพาะการตัดสิทธิรับราชการทางการเมือง เพราะยังไม่ชัดเจนว่า การไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น ถือเป็นสิทธิ หรือเสรีภาพ หากเป็นสิทธิก็สามารถจำกัดได้ แต่ถ้าเป็นเสรีภาพ ก็ไม่สามารถไปจำกัดได้

นายมีชัย กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มการเมืองต่าง ๆ เริ่มทยอยขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองว่า แสดงให้เห็นว่า กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่หลายฝ่ายอ้างว่ากีดกันพรรคเล็กพรรคน้อยนั้นไม่เป็นความจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ