สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจปชช.ส่วนใหญ่คาดหวังพรรคการเมืองตั้งใหม่ มีคุณธรรม-ซื่อสัตย์ ,มองยังเป็นที่พึ่งได้

ข่าวการเมือง Sunday March 11, 2018 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจ"ประชาชนคาดหวังอะไร? ต่อ พรรคการเมืองที่ตั้งใหม่" พบว่าประชาชนส่วนใหญ่คาดหวังการมีคุณธรรม ซื่อสัตย์ ไม่คดโกง เป็นอันดับแรก ขณะที่ต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ทำเพื่อส่วนรวม พัฒนาประเทศ เป็นอันดับรองลงมา อย่างไรก็ตามประชาชนมากกว่าครึ่งเพียงเล็กน้อย ยังเห็นว่าพรรคการเมืองที่ตั้งใหม่จะเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้

ทั้งนี้ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้กลุ่มการเมืองเข้ายื่นความจำนงขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยมีกลุ่มการเมืองตั้งขึ้นใหม่ถึง 42 พรรค ซึ่งมีความหลากหลายและแตกต่างกัน ทำให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้นและมีความคาดหวังต่อพรรคการเมืองใหม่ว่าจะเข้ามาช่วยพัฒนาบ้านเมืองต่อไป เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน "สวนดุสิตโพล" ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,083 คน ระหว่างวันที่ 6-10 มี.ค.61

ผลสำรวจพบว่า สิ่งที่ประชาชนคาดหวังต่อ "พรรคการเมืองใหม่" คือ อันดับ 1 มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ ไม่คดโกง 48.30% , อันดับ 2 แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ทำเพื่อส่วนรวม พัฒนาประเทศ 43.98% , อันดับ 3 มีหัวหน้าพรรคและสมาชิกที่เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณภาพ 35.34% , อันดับ 4 เป็นคนรุ่นใหม่ มีนโยบายที่ดี มีแนวคิดใหม่ ๆ 31.02% และอันดับ 5 ไม่สร้างความขัดแย้ง สาดโคลนกันไปมา 28.14%

ส่วนกรณี"พรรคการเมืองใหม่" จะเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้มากน้อยเพียงใด พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 51.78% เห็นว่าเป็นที่พึ่งได้ เพราะเป็นผู้แทนของประชาชน เป็นปากเสียง น่าจะมีศักยภาพ มีความสามารถในการทำงาน ขึ้นอยู่กับความตั้งใจและนโยบายในการทำงาน ฯลฯ ขณะที่ 48.22% เห็นว่าเป็นที่พึ่งไม่ได้ เพราะเป็นคนหน้าเดิม กลุ่มเดิม เป็นนอมินี ปัญหาการเมืองไทยแก้ไขได้ยาก เน้นแต่ประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง ฯลฯ

สำหรับคำถามว่า ทำอย่างไร? "พรรคการเมืองใหม่" จึงจะเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างดี พบว่า อันดับ 1 ให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นอย่างแรก รับฟังความเห็น ความเดือดร้อน 35.22% , อันดับ 2 เข้าใจปัญหา แก้ปัญหาให้ตรงจุด 22.87% , อันดับ 3 มีผลงานให้เห็น ทำงานต่อเนื่องสม่ำเสมอ 21.86% , อันดับ 4 ดูแลเอาใจใส่ ใกล้ชิด เข้าถึงประชาชน 18.22% และอันดับ 5 ทำงานโปร่งใส ตรวจสอบได้ 17.00%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ