"ประวิตร"ย้ำเร่งยกระดับมาตรฐานด้านประมง-แรงงานให้สอดคล้องสากล เรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา

ข่าวการเมือง Monday March 12, 2018 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) พร้อมเห็นชอบการจัดหาระบบอากาศยานไร้คนขับ (ยูเอวี) เพิ่มให้ศูนย์ศรชลเขต 3 ศูนย์ สำหรับใช้ตรวจติดตามเรือประมงที่ผิดกฎหมายนอกน่านน้ำ และปรับอัตรากำลังพลของศูนย์เข้าออกเรือให้เหมาะสมกับภาระงานและขับเคลื่อนการทำงานศูนย์วันสต๊อปเซอร์วิสให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานที่ศูนย์สามารถมีอำนาจในการลงนามใบอนุญาตหรือสัญญาให้จบในที่เดียว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับชาวประมง

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร เน้นให้ทุกส่วนปฎิบัติหน้าที่อย่างจริงจังในเรื่องที่เร่งด่วนและกระทบต่อการส่งออกสัตว์น้ำ ด้วยการยกระดับมาตรฐานการทำประมงให้สอดคล้องกับสากลเพื่อเรียกความเชื่อมั่นของประเทศกลับมา รวมทั้งการใช้แรงงานภาคประมงที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์หรือแรงงานภาคบังคับ และต้องไม่ให้มีการรับส่วยทำประมงอย่างเด็ดขาด เพื่อให้ผ่านการประเมินเรื่อง IUU ให้ได้

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าเรื่องการตรวจสอบจัดการเรือประมงที่ผิดกฎหมาย โดยพบว่ามีเรือที่ไม่พบเจ้าของ 415 ลำ เรือที่ถูกออกหมายจับ 150 ลำ ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกใบอนุญาตการทำประมงพาณิชย์ ปี 61-62 ซึ่งมีผู้ยื่นคำขอใบอนุญาตทำประมง จำนวน 10,765 คำขอ โดยเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบการเข้าออกของเรือตามที่ยื่น

นอกจากนี้ จะเน้นการทำประมงให้เข้มข้น มีการอบรมเจ้าหน้าที่ศูนย์เข้าออกเรือประมง 32 แห่ง และชาวประมง 8,500 คน เพื่อให้เข้าใจกฎหมายใหม่ที่ออกมาบังคับใช้ และจะเพิ่มความเข้มข้นการตรวจพิสูจน์ทราบที่มาการนำเข้าสัตว์น้ำ ซึ่งสหภายุโรป(อียู)ให้ความสำคัญเรื่องที่มาของสัตว์น้ำ โดยจะประสานกับองค์การจัดการระดับภูมิภาคประเทศที่เกี่ยวข้องในการร่วมตรวจสอบข้อมูลสัตว์ที่นำเข้า ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายให้มากขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ รับทราบการรายงานโครงการ TAXI OK เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการแท็กซี่ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยและการให้บริการที่มีคุณภาพ เบื้องต้นพบว่า ประชาชนให้การตอบรับโครงการนี้เป็นอย่างดี โดยดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นไปใช้บริการแล้ว 69,684 ครั้ง ประชาชนเรียกใช้บริการเฉลี่ยวันละ 2,000 ครั้ง มีแท็กซี่มาจดทะเบียนเป็นแท็กซี่โอเคแล้ว 2,824 คัน คาดว่าจะมีการจะทะเบียนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบก รายงานสถิติว่าประชาชนเรียกใช้บริการรถแท็กซี่มากที่สุดในพื้นที่บริเวณสวนจตุจักร , 5 แยกลาดพร้าว ถนนสุขุมวิทช่วงห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21, บีทีเอสอโศก ตามลำดับโดยรัฐบาลจะเสริมการให้บริการแท็กซี่โอเครในพื้นที่เหล่านี้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ