สนช. เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเฉพาะร่างกฎหมายลูก ส.ว.ไม่ให้กระทบโรดแมพ

ข่าวการเมือง Thursday March 15, 2018 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(วิป สนช.) กล่าวว่า ที่ประชุม สนช.เห็นตรงกันว่าน่าจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยจะดำเนินการไม่ให้เกิดปัญหากระทบต่อโรดแมพ จึงจะยื่นตีความเฉพาะร่างกฎหมายลูก ส.ว.เท่านั้น

ขณะนี้อยู่ระหว่างร่วมกันยกร่างคำร้องว่าจะยื่นให้ตีความในประเด็นใดบ้าง เพราะสิ่งที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ท้วงติงมานั้น สนช.เห็นว่าบางประเด็นไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงจะยื่นเฉพาะในประเด็นที่น่าสงสัย ส่วนการรวบรวมรายชื่อสมาชิก สนช.คาดว่าในวันที่ 16 มี.ค. นี้น่าจะทำทุกอย่างเสร็จสิ้น โดยรายชื่อเบื้องต้นถ้ารวมจากคนที่ไม่เห็นด้วยและงดออกเสียง รวมทั้งบุคคลที่ไม่ร่วมประชุมจะมี 41 คน ทั้งนี้ผู้ที่ลงมติเห็นชอบก็สามารถร่วมลงชื่อได้ เนื่องจากยังมีบางประเด็นที่ติดใจแต่จำเป็นที่จะต้องเห็นชอบทั้งฉบับ ดังนั้นจึงสามารถร่วมลงชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้

เลขานุการวิป สนช. กล่าวว่า ส่วนร่างกฎหมายลูก ส.ส.ถ้ายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าไม่คุ้ม เพราะกระทบต่อโรดแมพเลือกตั้ง อีกทั้งศาลต้องใช้เวลาพิจารณา 2-3 เดือน ซึ่งหมายความว่าประธาน สนช.จะนำร่างกฎหมายลูก ส.ส.ส่งให้นายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ไม่ได้ ซึ่งจะมีคำถามตามมาว่าถ้า สนช.ยื่นร่างกฎหมายลูก ส.ส.แล้วจะเกิดผลกระทบ ต้องการอย่างนั้นหรือไม่ ซึ่ง สนช.ประเมินแล้วว่าไม่น่าใช่ เพราะไม่ต้องการให้มีการเลื่อนเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ