"ศรีสุวรรณ" ยื่น สนช.ตรวจสอบ 4 ว่าที่ กสทช. ขาดคุณสมบัติ

ข่าวการเมือง Wednesday March 21, 2018 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของว่าที่กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) บางราย

อนึ่ง ตามที่คณะกรรมการสรรหาได้พิจารณาลงมติเลือกผู้สมัครที่ผ่านการพิจารณาซึ่งอ้างว่ามีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามให้เหลือจำนวนสองเท่าของจำนวนกรรมการที่พึงจะมีในแต่ละด้าน (7 ด้าน จำนวน 14 คน) แล้วส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ไปแล้วนั้น

ทางสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ติดตามตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของว่าที่ กรรมการ กสทช. ข้างต้น พบว่า มี 4 รายมีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ไม่เป็นไปตามมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 จึงนำหลักฐานมายื่นคำร้องเพื่อตรวจสอบความผิดพลาดที่ไม่ควรเกิดขึ้น ก่อนส่งรายชื่อให้ สภา สนช.รับรอง

โดยเอกสารดังกล่าวได้บรรยายถึงความไม่ถูกต้องของกระบวนการคัดเลือกกรรมการ กสทช.ไว้ 2 กรณี คือ 1.ผู้ผ่านการคัดเลือกบางรายมีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 ที่กำหนดว่า กรรมการ กสทช.ต้องไม่เป็นหรือเคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการ ผู้บริหาร ที่ปรึกษา พนักงาน ผู้ถือหุ้น หรือหุ้นส่วนในบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือนิติบุคคลอื่นใดบรรดาที่ประกอบธุรกิจด้านกิจการกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม ในระยะเวลา 1 ปีก่อนได้รับการคัดเลือก จากการตรวจสอบพบว่าสำนักงาน กสทช.ได้เป็นผู้ประกอบกิจการสถานีวิทยุ 1 ปณ. ซึ่งเป็นการประกอบกิจการทางธุรกิจ ทำให้ผู้บริหาร ที่ปรึกษา หรือพนักงานของสำนักงาน กสทช.มีลักษณะต้องห้ามในการเป็นกรรมการ กสทช.ตามมาตรา 7 ข. (12) ของ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ โดยในบรรดาผู้ที่การพิจารณาของกรรมการสรรหา กสทช.ปรากฎชื่อบุคคลดังกล่าว ดังนี้ 1.พล.อ.ต.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ รองเลขาธิการ กสทช. 2.นายภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการ กสทช. 3.นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. และ 4.นายวรรณชัย สุวรรณกาญจน์ ที่ปรึกษา กสทช. จึงเห็นสมควรให้มีการแก้ไขกระบวนการและผลการสรรหาของคณะกรรมการสรรหาทั้งหมดให้เป็นไปตามกฎหมาย ก่อนที่ สนช.จะพิจารณาในชั้นต่อไป

และ 2.มีผู้ได้รับการสรรหาด้านคุ้มครองผู้บริโภคหรือสิทธิและเสรีภาพของประชาชนจำนวน 2 คน คือ 1.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี และ 2.นายวรรณชัย สุวรรณกาญจน์ โดยทราบว่าในวันที่ 21 ก.พ.61 ช่วงเช้ามีกรรมการสรรหาครบ 7 คนนั่งฟังวิสัยทัศน์ แต่ช่วงบ่ายมีกรรมการสรรหาขาดไป 1 คน แต่ผลออกมาปรากฏว่าผู้แสดงวิสัยทัศน์ในขณะที่กรรมการสรรหาขาดประชุมกลับได้รับการสรรหา จึงเป็นเหตุให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อผู้สมัครทั้งหมดในด้านการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ดังนั้นจึงขอร้องเรียนให้ สนช.ตรวจสอบให้ถูกต้องเพื่อนำไปสู่การสรรหากันใหม่ต่อไป

ด้านนายสุรชัย กล่าวว่า ในวันที่ 22 มี.ค.นี้ ที่ประชุม สนช.จะมีการพิจารณาเรื่องนี้ โดยมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติของบุคคลที่ได้รับการสรรหาเป็นว่าที่ กสทช.ทั้ง 14 คน โดยตนเองจะนำข้อมูลดังกล่าวมอบให้กับคณะกรรมการตรวจสอบประวัติไปพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ