นายกฯ แจงใช้ ม.44 ถอด "สมชัย" พ้น กกต.เหตุทำสับสนวันเลือกตั้ง ย้ำเลือกแน่ต้นปี 62

ข่าวการเมือง Thursday March 22, 2018 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีออกคำสั่งมาตรา 44 ถอดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร จากการทำหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า เป็นการร้องขอจากหน่วยงานที่เกี่ยวกับด้านกฏหมายเนื่องจากนายสมชัยให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งจนเกิดความสับสน ซึ่งส่วนตัวไม่อยากออกคำสั่ง พร้อมขอร้องอย่าขยายความเรื่องนี้อีก

"ก็มันมีความจำเป็น ยอมรับว่ามีหน่วยงานเขาขอมา เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย ซึ่งเขาบอกว่ามันไม่ไหวแล้ว ทำให้ทุกอย่างสับสนอลหม่านมากพอสมควร ซึ่งผมก็ไม่ได้อยากจะออกคำสั่งนี้กับใคร ขอร้องสื่อว่าพอและจบได้แล้ว อย่าไปขยายความให้กับเขาเลย เขาก็รู้ตัวหรอกน่า ถ้าวันนี้สื่อยิ่งไปขยายให้กับเขา ก็ยิ่งออกมาพูดหนักขึ้นไปอีก แล้วคราวนี้จะให้ใช้อะไร คำสั่งมาตรา 45 หรือ

อยากจะขอร้องให้ดูว่าถ้าอะไรที่เป็นประโยชน์ ผมก็ฟัง แล้วไม่คิดกันบ้างหรือว่าผมฟังมาสี่ปีแล้ว ตอนนี้ก็กำลังจะเลือกตั้งแล้ว แต่ก็ทำให้สับสนอลหม่านไปกันหมด เลือกอย่างนั้น อย่างนี้ ขอถามว่าเขาเป็นคนเลือกหรือ เขาเป็นคนกำหนดวันเวลาวันเลือกตั้งหรือ ใครเป็นคนกำหนด รัฐบาลกับ คสช.ไม่ใช่หรือ หรือ กกต.เป็นคนกำหนด เมื่อไหร่ที่มีการกำหนดวันเลือกตั้ง เขาถึงจะมีหน้าที่ตรงนั้น อย่าออกมาพูดว่าเมื่อนั้น เมื่อนี้ ผมบอกไปแล้วว่าต้นปี 62 ก็แค่นั้น จบแล้ว จะมาบอกเลือกวันไหนกันอีก จะย้อนกลับมาเดือนตุลาคมอะไรกันอีก พูดจนสับสนอลหม่านกันหมด แต่เขาอาจจะหวังดีมั้ง ผมขี้เกียจจะไปยุ่งแล้ว"นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่นายสมชัยยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้นั้น พล.อ.ประยุทธ กล่าวว่า "ใครจะเคลื่อนล่ะ ไม่รู้สิ แล้วสื่อจะไปขยายให้เขาทำไม พูดแล้วก็คันยุงกัดเต็มไปหมด สงสารผมบ้างไหม" นายกฯ กล่าวพร้อมยกมือขึ้นมาเกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ