โพลเผยคนไทยอีก 39.2% ยังไม่รู้-ไม่เข้าใจประชาธิปไตย 53.3% ไม่เลือกพรรคใด

ข่าวการเมือง Sunday March 25, 2018 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ 60.8% รู้และเข้าใจเรื่องประชาธิปไตย บอกได้ว่าประชาธิปไตยคืออะไร ขณะที่ 39.2% ยังไม่รู้และไม่ทราบ ขณะที่ประชาชน 48.9% ยังก่ำกึ่งเรื่องพรรคการเมืองที่เลือกแล้วในใจ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ 51.1% ยังไม่มีเลือกพรรคการเมืองใด เพราะเบื่อ ไม่เชื่อใจ ดีเฉพาะหาเสียง ถอนทุนคืน โกง เลือกมาก็เหมือนเดิม ไม่มีใครทำเพื่อประชาชนและประเทศชาติแท้จริง ไม่ชอบพวกกร่าง อยู่ใต้อิทธิพล

โดยประชาชนที่มีรายได้น้อยส่วนใหญ่ 52.6% และประชาชนที่ไม่รู้ไม่ทราบเรื่องประชาธิปไตยส่วนใหญ่ 52.5% เลือกพรรคการเมืองในใจแล้ว ส่วนประชาชนที่มีรายได้มากส่วนใหญ่ 61.4% ยังไม่เลือกพรรคการเมืองใด แต่ประชาชนที่รู้เข้าใจประชาธิปไตยส่วนใหญ่ 53.3% ไม่เลือกพรรคการเมืองใด

สำหรับสิ่งที่ประชาชนต้องการจากรัฐบาลและ คสช.มากสุด 68.9% คือ รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี รักษาโรคฟรี คืนมา คืนความสุขประชาชน รองลงมา 66.5% ต้องการให้แก้ปัญหาทุจริต คอรัปชั่นในหน่วยงานรัฐ โกงเงินคนจน ขอให้เยียวยาคนจน ตามด้วย 63.2% ต้องการความปลอดภัยทางถนน ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน, 62.4% ต้องการให้แก้ปัญหายาเสพติด จัดระเบียบสังคม สถานบันเทิง หวยเกินราคา รถจักรยานยนต์รับจ้าง รถตู้ เหมือนตอนรัฐบาลและ คสช.เข้ามาใหม่ๆ, 59.8% ต้องการให้ใช้มาตรการเด็ดขาดทุกปัญหา อย่าหย่อนผ่อนปรน ขอเข้มข้นตลอดเวลา กลัวเสียของ, 56.8% ต้องการให้ปรับปรุงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ประกันสังคม, 54.1% ต้องการให้อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดูแลคุ้มครองสัตว์ป่า ป่าสงวน, 43.8% ต้องการให้แก้ไขพฤติกรรมคน ทัศนคติ รณรงค์ค่านิยม 12 ประการของรัฐบาล และ 32.2% ต้องการอื่นๆ เช่น การศึกษา เจ้าหน้าที่รัฐทำผิดกฎหมายเสียเอง จัดการเลือกตั้ง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และ แรงงาน เป็นต้น

ทั้งนี้ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ได้สำรวจความคิดเห็นเรื่อง ประชาธิปไตยกับการเลือกพรรค จากกลุ่มตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพจำนวนทั้งสิ้น 1,047 ราย ระหว่างวันที่ 15-24 มีนาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ