คกก.สรรหา กกต.เปิดรับสมัคร 26 มี.ค.- 9 เม.ย. ส่วนการทาบทามบุคคลต้องเป็นมติเอกฉันท์ ขอรอดูภาพรวมก่อน

ข่าวการเมือง Monday March 26, 2018 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงการเปิดรับสมัคร กกต.ระหว่างวันที่ 26 มี.ค.-9 เม.ย.61 ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้ช่องทางทางกฎหมายเพื่อไปทาบทามบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนมาสมัครหรือไม่ เพราะต้องขอดูการสมัครในภาพรวมก่อน

แต่ส่วนตัวคิดว่าถ้าไปดำเนินการเช่นนั้นอาจถูกมองได้ว่าเชิญบุคคลดังกล่าวเป็น กกต.หรือไม่ ดังนั้นถ้าจะดำเนินการควรจะต้องเป็นไปโดยมติเอกฉันท์ของคณะกรรมการสรรหาฯ เท่านั้น และจะต้องเกิดกรณีที่ไม่มีบุคคลยื่นใบสมัครหรือมายื่นใบสมัครแล้วแต่ไม่ผ่านคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนด เมื่อถึงเวลานั้นคณะกรรมการสรรหาฯ จะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่ขอก้าวล่วงไปยังที่ประชุมใหญ่ศาลฏีกาในการดำเนินการสรรหา กกต.จำนวน 2 คน หลังมีข่าวว่านายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฏีกา และนายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฏีกา มาสมัครอีกครั้งหนึ่ง แต่หาก สนช.ลงมติไม่เห็นชอบผู้ได้รับการสรรหาอีกครั้ง นายพรเพชร กล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นก็รู้สึกเสียใจ และไม่คิดว่าการที่ สนช.เคยลงมติไม่เห็นชอบบุคคลที่ผ่านการสรรหาและคัดเลือกจำนวน 7 คนก่อนหน้านี้จะเป็นเหตุให้ไม่มีบุคคลมาสมัคร กกต.แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ