นายกฯ หารืออินโดนีเซียหนุนร่วมมือแก้ปัญหา IUU-สินค้าเกษตร-แก้ปัญหาชายแดนใต้

ข่าวการเมือง Monday March 26, 2018 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ลูฮุท บินซาร์ ปันด์จัยตัน (H.E. Gen. Luhut Binsar Pandjaitan, Retired) รมว.ประสานงานด้านกิจการทางทะเล สาธารณรัฐอินโดนีเซีย พร้อมด้วยผู้ว่าการธนาคารอินโดนีเซีย ได้เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อนำส่งสารเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุม ASEAN Leaders’ Gathering ในวันที่ 11 ตุลาคม 2561 ที่เกาะบาหลี ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณสำหรับสารเชิญดังกล่าว และกล่าวชื่นชมบทบาทของอินโดนีเซียในอาเซียน และเชื่อมั่นในภราดรภาพและความเป็นหนึ่งเดียวกันของอาเซียน จะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยเป็นประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะได้หารือกันในรายละเอียดต่อไป

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือถึงความร่วมมือด้านประมง ซึ่งฝ่ายไทยได้ย้ำถึงเจตนารมณ์ที่จะร่วมมือกับฝ่ายอินโดนีเซียเพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) อย่างรอบด้าน ซึ่งต้องขอขอบคุณที่อินโดนีเซียให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแก่ฝ่ายไทยเสมอมา ในส่วนของไทย รัฐบาลได้มอบหมายรองนายกรัฐมนตรี 2 ท่าน ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบติดตามและแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายอย่างจริงจัง โดยมุ่งมั่นที่จะดำเนินการปฏิรูปการประมงทั้งระบบอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงความร่วมมือสินค้าเกษตร ทั้งยางพาราและน้ำมันปาล์ม และขอให้อินโดนิเซียพิจารณาสนับสนุนลำไยของไทยด้วย นายกรัฐมนตรียังกล่าวขอบคุณอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีบทบาทสำคัญใน OIC ที่เข้าใจและให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยมาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ