"พรเพชร" ยันไม่ได้รับร่างกม.ลูก ส.ส.คืนจากนายกฯ ให้สนช.ยื่นตีความ

ข่าวการเมือง Tuesday March 27, 2018 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ส่งคืนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กลับมายัง สนช.ตามที่เป็นข่าว โดยขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวยังอยู่ที่นายกรัฐมนตรี จึงเป็นอำนาจนายกรัฐมนตรีที่จะตัดสินใจ

อย่างไรก็ดี ในการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ซักถามถึงร่างกฎหมายดังกล่าว และได้อธิบายเหตุผลให้ทราบว่าเหตุใดจึงไม่ได้ยื่นตีความร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยยื่นตีความเฉพาะร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเห็นว่าตามกระบวนการทางกฎหมายแล้ว ผู้ที่มีสิทธิยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ คือ นายกรัฐมนตรี และ สนช. ซึ่งตราบใดที่นายกรัฐมนตรียังไม่นำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ สนช.ก็มีสิทธิที่จะส่งตีความได้ โดยนายกรัฐมนตรีมีเวลา 25 วัน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องว่า สนช.จะยื่นตีความ

ด้านนายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่าเลยขั้นตอนของ สนช.ไปแล้ว เพราะได้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรีแล้ว ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจะส่งกลับมาได้จะต้องมีเหตุว่าเป็นประเด็นอะไรจึงส่งกลับมา แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับร่างกฎหมายดังกล่าว และโดยปกติหากจะส่งร่างกฎหมายให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความจะต้องส่งก่อนที่จะยื่นให้นายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ