ปชป.เปิดแอพ D-connect สแกนบาร์โค้ดบัตรประชาชนให้สมาชิกพรรคเดิมยืนยันตัวตน 1-30 เม.ย.

ข่าวการเมือง Tuesday March 27, 2018 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้สมาชิกเดิมของพรรคการเมืองต้องมายืนยันความเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่วันที่ 1-30 เม.ย.นั้น พรรคประชาธิปัตย์อำนวยความสะดวกเพิ่มเติมโดยพัฒนาแอพพลิเคชั่น D-connect เพื่อให้สมาชิกสามารถลงทะเบียนยืนยันสถานภาพของสมาชิกพรรค แต่รายละเอียดต้องรอการหารือกับ กกต.ในวันพรุ่งนี้ (28 มี.ค.) ก่อน ทั้งนี้ วิธีการใช้แอพพลิเคชั่นเบื้องต้นจะสามารถสแกนบาร์โคดบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อตรวจสอบความเป็นสมาชิกได้ทันที ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์นำข้อมูลมาจากทาง กกต.และทะเบียนราษฎร์

ขณะเดียวกันหากบัตรประจำประชาชนใดไม่สามารถสแกนบาร์โคดได้ ก็ใช้หมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักมากรอกรายละเอียดได้ ทั้งนี้ สามารถยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคตลอดชีพหรือเป็นรายปีได้ โดยเมื่อลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่นเสร็จสิ้น ทุกคนก็จะได้รับคิวอาร์โคดที่เปรียบเสมือนบัตรสมาชิกบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสามารถปริ้นข้อมูลเป็นเอกสารออกมาได้เช่นกัน

แอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกในขั้นตอนการยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคโดยอ้างอิงจากเลข 13 หลักในบัตรประจำตัวประชาชน หรือสแกนบาร์โคดบนบัตรประชาชน ซึ่งระบบจะไปตรวจสอบความเป็นสมาชิกจากฐานข้อมูลของ กกต.จากนั้นจะให้สมาชิกพรรคเลือกจ่ายค่าบำรุงพรรคแบบรายปี 100 บาท หรือ แบบตลอดชีพ 2,000 บาท จากนั้นจะได้เป็นคิวอาร์โคดเพื่อมายื่นที่พรรคพร้อมสำเนาบัตรประชาชน และทะเบียนบ้าน พร้อมชำระเงิน ซึ่งจะได้บัตรสมาชิกเป็นคิวอาร์โคดไว้สำหรับร่วมกิจกรรมกับพรรคต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ แอพพลิเคชั่นดังกล่าว เตรียมไว้สามารถการรับชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่น แต่ทางธนาคารไม่ยอมให้ทำระบบนี้ เนื่องจากต้องมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค ซึ่งยังไม่สามารถทำได้เพราะ คสช.ยังไม่อนุญาตให้ประชุมได้

และในวันที่ 2 เม.ย. สำนักงานสาขาพรรคเดิมทั้ง 263 จุดทั่วประเทศ จะเปิดให้สามารถยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคได้อีกทางหนึ่ง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่กังวลในการที่มีพรรคการเมืองเพิ่มขึ้น เพราะการแข่งขันทำให้ประชาชนมีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็ไม่ติดใจหากสมาชิกที่จะออกไปอยู่พรรคการเมืองอื่นด้วยเหตุผลอื่นที่ไม่ใช่เรื่องการพ้นจากสมาชิกภาพพรรคด้วยความไม่สะดวกในกฎเกณฑ์ทางกฎหมายของ กกต. ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้นเมื่อมีการปลดล็อคกิจกรรมพรรคการเมือง พรรคจะจัดการประชุมเพื่อเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคใหม่ ดังนั้น ต้องขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรคในการตัดสินใจ

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า หาก กกต.และคสช.ต้องการเห็นการปฏิรูปพรรคการเมืองจะต้องอำนวยความสะดวกให้ประชาชนกลับมาเป็นสมาชิกพรรคให้ได้มากที่สุด ไม่ใช่การสร้างข้อจำกัด พร้อมเรียกร้อง กกต.ให้นำระบบการเซ็นชื่อยืนยันตัวบุคคลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในทางกฎหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนมากกว่าการใช้กระดาษ

ปัญหาของระบบดังกล่าวอยู่ตรงที่ กกต. กำหนดว่าต้องมีสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านมายืนยันด้วย ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระโดยไม่จำเป็น และ กกต.ยังไม่รับรองลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ต้องย้อนมาใช้กระดาษส่งกลับไปให้ กกต. จึงขอเรียกร้องไปยัง กกต.ให้ขจัดอุปสรรคดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ