สนช.เข้าชื่อยื่น"พรเพชร"ส่งศาล รธน.ตีความร่างกม.เลือกตั้ง ส.ส.ใน 2 ประเด็นแล้ว

ข่าวการเมือง Thursday March 29, 2018 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจากนายปรีชา วัชราภัย สมาชิก สนช. พร้อมคณะรวม 27 คน เพื่อขอให้ประธาน สนช.ส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ โดยประเด็นสำคัญที่จะยื่น 2 ประเด็น ได้แก่ 1.การตัดสิทธิการดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองของบุคคลที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 2.การอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการในการลงคะแนนเลือกตั้ง

เมื่อได้รับหนังสือดังกล่าวแล้ว จะมีหนังสือไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อสอบถามว่าได้นำร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วหรือไม่ โดยจะต้องรอหนังสือตอบกลับจากนายกรัฐมนตรีก่อน หากนายกรัฐมนตรียังไม่ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ และจะไม่เป็นผู้ยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ประธาน สนช.ก็จะส่งคำร้องของสมาชิก สนช.ไปยังศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากพ้นวันที่ 12 เม.ย.ไปแล้วนายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบกลับมา เท่ากับว่าหน้าที่ในการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้นเป็นอันหมดไป

ส่วนการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความจะกระทบโรดแมพหรือไม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า จะกระทบก็ต่อเมื่อมีการดำเนินการในแต่ละขั้นตอนเต็มเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่โดยส่วนตัวเห็นว่ากรณีการจัดเลือกตั้งสามารถดำเนินการได้เร็วว่าที่กำหนดไว้ภายใน 150 วันหลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้ เช่น จัดเลือกตั้งภายใน 120 วัน เป็นต้น เพื่อชดเชยเวลาที่ศาลใช้ในการพิจารณาตีความ

อยางไรก็ตาม สนช.จะมีหนังสือไปแจ้งให้ศาลฯ รับทราบว่ารัฐบาล และ คสช. มีความห่วงใยในเรื่องของโรดแมพ จึงขอความกรุณาของศาลพิจารณาโดยใช้เวลาที่ไม่กระทบโรดแมพมากนัก

นายพรเพชร กล่าวว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ เพราะประเด็นที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น เป็นบทบัญญัติที่เป็นเอกเทศแยกจากกัน ถ้าประเด็นเหล่านั้นขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญจะมีผลเพียงแค่ตัดมาตราดังกล่าวออกไปเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ