นายกฯ เตือน"อภิสิทธิ์"ระวังคำพูด-ให้เกียรติ แนะประชาชนดูท่าทีอีกครั้งหลังเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday April 3, 2018 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ควรระวังคำพูด หลังจากนายอภิสิทธิ์แนะนำให้สมาชิกพรรคที่ต้องการสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่น เพราะพรรคประชาธิปัตย์จะต้องสนับสนุนหัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

"ใครจะสนับสนุน ไม่สนับสนุนเป็นเรื่องของแต่ละคน จึงต้องย้อนไปดูว่าการพูดในลักษณะนี้เป็นการให้เกียรติกันหรือไม่ หากบางเวลาตัวเองมีอารมณ์แล้วพูดกลับไปก็จะทำให้เกิดความเสียหาย ดังนั้นขอให้ประชาชนไปดูกันเองว่าคนที่ออกมาพูดในขณะนี้ วันข้างหน้าว่าเลือกตั้งแล้วจะเกิดอะไรขึ้น หรือจะมีการเปลี่ยนท่าทีกันอย่างไร ต้องไปดูวันนั้นแล้วถามเขาอีกครั้งหนึ่ง"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนการแก้ไขคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ให้สมาชิกพรรคมีหนังสือยืนยันการเป็นสมาชิกต่อพรรคการเมือง และชำระค่าบำรุงพรรคภายใน 30 วัน ซึ่งพรรคการเมืองทักท้วงว่ามีปัญหาในทางปฏิบัตินั้น ขณะนี้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาได้หารือกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อนำเสนอประเด็นข้อติดขัดต่างๆ มายัง คสช. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องทางธุรการ ดังนั้น คสช.จะพิจารณาแก้ไขในประเด็นที่เป็นปัญหาทางธุรการเท่านั้น โดยยังไม่ยกเลิกคำสั่ง คสช.ใดๆ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการปรากฎตัวของนายทักษิณ ชินวัตร และนาวสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศญี่ปุ่นว่า กฎหมายไทยไม่สามารถบังคับใช้กับต่างประเทศได้ หากเขาไม่ส่งตัวให้ไทยก็คือไม่ส่ง ทั้งนี้รัฐบาลต่างประเทศอนุญาตให้บุคคลทั้งสองเคลื่อนไหวเป็นครั้งคราว และการเคลื่อนไหวดังกล่าวก็เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง

"ผมไม่รู้สึกอะไร แต่พวกเขาควรจะอายมากกว่าที่ทำผิดกฎหมายแล้วยังไปลอยหน้าลอยตาอยู่ต่างประเทศ"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ