นายกฯ ปลื้ม OECD พอใจการบริหารประเทศของรัฐบาลและคสช. โดยเฉพาะการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

ข่าวการเมือง Saturday April 7, 2018 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน"ว่า ได้รับรายงานว่าองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) มีท่าทีพึงพอใจอย่างมากกับการบริหารประเทศของรัฐบาลนี้ และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยเฉพาะที่รัฐบาลจัดให้มียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มีแผนการปฏิรูปประเทศที่รอบด้าน และมีพัฒนาการทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความมุ่งมั่นที่จะปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจัง

ซึ่งรัฐบาลสนับสนุน หรือ "ติดอาวุธ" ให้กับองค์กรปราบทุจริต ทั้งกำลังคนและอำนาจทางกฎหมาย โดย OECD พึงพอใจที่ไทยมีการออกกฎหมายสำคัญๆ อาทิ กฎหมายเกี่ยวกับวินัยการเงิน การคลัง การจัดซื้อจัดจ้าง การคุ้มครองพยาน รวมทั้งมาตรการต่อต้านทุจริต ซึ่งเพิ่มความพยายามในด้านคน งบประมาณ กฎหมาย และตั้งองค์กรป้องกันและปราบปรามทุจริตที่เป็นรูปธรรม เพื่อลดผลกระทบต่อการดำเนินการทางเศรษฐกิจ

"ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น เป็นภาพลักษณ์ที่ดี เป็นมาตรฐานสากล เป็นสายตาชาวโลกที่เฝ้ามองเราอยู่ และย่อมส่งผลย้อนกลับมาในทางบวก ทั้งในเรื่องความร่วมมือ การค้าการลงทุน ในทุกด้าน และในทุกระดับตามมาด้วย และจะช่วยให้ความเป็นอยู่ และรายได้ของพี่น้องประชาชนสูงขึ้นทางอ้อม เพราะเป็นความเชื่อมโยงระหว่างห่วงโซ่ในประเทศ และระหว่างประเทศ" นายกรัฐมนตรีกล่าว

พร้อมย้ำว่า รัฐบาลจะตั้งใจทำงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น ซึ่งจะส่งผลในอนาคตต่อการประเมินประเทศไทยในมิติต่างๆ เช่น การจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขัน หรือการอำนวยความสะดวกในการขออนุญาตประกอบธุรกิจ Ease of doing business และการสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ เพื่อพลิกฟื้นความเชื่อมมั่นในเวทีระหว่างประเทศด้วยการดำเนินการตามสนธิสัญญา พันธะสัญญา กติกาสากลต่างๆ เช่น เรื่องงาช้าง CITES, การประมงผิดกฎหมาย IUU, การค้ามนุษย์ TIP Report, การบินพลเรือน ICAO เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ