นายกฯ เผยรัฐบาลเพิ่มช่องทางการสื่อสารระหว่างรัฐบาล-ประชาชน เป็นของขวัญเนื่องในวันปีใหม่ไทย

ข่าวการเมือง Saturday April 7, 2018 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" โดยระบุว่า รัฐบาลได้เตรียมมอบของขวัญปีใหม่ไทยสำหรับพี่น้องประชาชนทุกคนในช่วงเดือนเมษายนนี้ ประกอบด้วย 1. การเปิดช่องทางการสื่อสารใหม่ "สายด่วนไทยนิยม" ในรูปแบบแอปพลิเคชั่นบนมือถือ เว็บไซต์ และเฟซบุ๊ก สำหรับรับเรื่องราวร้องเรียนและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน โดยจะเชื่อมโยงข้อมูลกับช่องทางอื่นๆ ที่มีอยู่เดิม อาทิ สายด่วน 1111 ของรัฐบาล ที่มีเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ อีกกว่า 300 หน่วยงาน เช่น สายด่วน 1567 ศูนย์ดำรงธรรม ของกระทรวงมหาดไทย, สายด่วน 1299 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ของคสช., สายด่วน 191 แจ้งเหตุด่วน เหตุร้าย ซึ่งปัจจุบันเริ่มคุ้นเคยในรูปแบบแอปพลิเคชั่นบนมือถือ ชื่อ "โปลิศ ไอ เลิร์ท ยู" ที่กำลังขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป

"สายด่วนไทยนิยม และสายด่วน 1111 นี้ จะเป็นเครื่องมือรับเรื่องราวจากพี่น้องประชาชนทุกลักษณะ ทั้งให้คำปรึกษา ทั้งเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ เรื่องฉุกเฉิน เรื่องไม่ฉุกเฉิน ซึ่งร้อยละ 90 สามารถแก้ไขได้โดยใช้เวลาสั้นๆ แต่เป็นทุกข์ของประชาชนมายาวนาน ส่วนเรื่องที่ต้องอาศัยการบูรณาการกันนั้นจะต้องเกี่ยวข้องกับตัวบทกฎหมาย ก็จะส่งต่อถึงหน่วยงานของรัฐทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องให้รับเรื่องไปดำเนินการ โดยจะสามารถติดตามความคืบหน้าได้ เนื่องจากอยู่ในระบบฐานข้อมูลอยู่แล้ว ในส่วนที่ 2 นี้อาจต้องอาศัยเวลา ก็ขอให้เข้าใจว่ารัฐบาลจะไม่ทอดทิ้ง หรือละเลย และไม่ทิ้งให้ใครประสบชะตากรรมโดยลำพัง โดยที่หน่วยงานของรัฐไม่เข้าไปดูแล" นายกรัฐมนตรีกล่าว

2. การเปิดตัววิทยุเพื่อครอบครัว คลื่นเอฟเอ็ม 105 เม็กกะเฮิร์ซ ของกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งจะเริ่มให้บริการในวันครอบครัว วันที่14 เมษายนนี้ และจะพัฒนาให้เป็นวิทยุเพื่อเด็ก เยาวชน ผู้ปกครอง และทุกคนในครอบครัว อย่างเต็มรูปแบบต่อไป โดยจะทำการเผยแพร่ผ่านทั้งสื่อวิทยุและสื่อออนไลน์ควบคู่กันไปด้วย

3. การจัดพิมพ์หนังสือชุดความรู้สำหรับประชาชนและเยาวชน ซึ่งกำหนดจะเปิดตัวช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ โดยคาดหวังว่าจะช่วยให้พี่น้องประชาชนได้รู้สิทธิ์ของตน จะได้ไม่ตกข่าว ไม่ถูกสวมสิทธิ์ หรือไม่เป็นเหยื่อการทุจริต รวมทั้งรู้นโยบายของรัฐ เพื่อจะได้ปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง และแสวงหาความร่วมมือ ร่วมใจกัน ทำเพื่อชาติบ้านเมืองต่อไป

"ทั้ง 3 รายการดังกล่าวนั้น เป็นความตั้งใจของผม รัฐบาล และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการนำเทคโนโลยียุคดิจิทัล นวัตกรรมใหม่ๆ และสิ่งสร้างสรรค์มาสู่สังคมไทยของเรา เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ของเราทุกคนในอนาคต" นายกรัฐมนตรีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ