สวนดุสิตโพล เผยปชช.ยังไม่แน่ใจเลือกพรรคการเมืองใหม่หรือพรรคการเมืองเดิม แต่มองมีผู้สมัครส.ส.หน้าใหม่ช่วยเพิ่มทางเลือก

ข่าวการเมือง Sunday April 8, 2018 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจ""ผู้สมัคร ส.ส." และ "พรรคการเมือง"ในทัศนะประชาชน" โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกพรรคการเมืองใหม่ หรือพรรคการเมืองเดิม เหตุอยากดูตัวบุคคลในพรรคก่อน ขณะที่เห็นว่าการมีผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หน้าใหม่ จะเป็นการเพิ่มความหลากหลายและทางเลือกใหม่ให้กับประชาชน

สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,187 คน ระหว่างวันที่ 3-7 เมษายน 2561

ผลสำรวจกรณีที่ประชาชนคิดอย่างไร? กับ "ผู้สมัคร ส.ส. หน้าใหม่" ในการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีในปีหน้า พบว่า อันดับ 1 มีความหลากหลาย มีผู้สมัครที่น่าสนใจมากขึ้น 41.76% อันดับ 2 เป็นทางเลือกใหม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน 39.35% และอันดับ 3 ยังมีเวลา ต้องพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ 31.89%

กรณีที่ประชาชนคิดอย่างไร? กับ "ผู้สมัคร ส.ส. ที่ย้ายพรรค" ในการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีในปีหน้า พบว่า อันดับ 1 สามารถทำได้ เป็นสิทธิของผู้สมัคร 40.17% ,อันดับ 2 การเมืองยังไม่นิ่ง ต้องรอติดตามสถานการณ์ต่อไป 38.50% และอันดับ 3 พรรคการเมืองต้องปรับตัว ปรับเปลี่ยนแนวทาง หาผู้สมัครที่เหมาะสม 25.62%

ส่วนกรณีที่ประชาชนคิดจะเลือก "ผู้สมัคร ส.ส.หน้าเก่า หรือ ส.ส.หน้าใหม่" พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่แน่ใจ 67.40% เพราะยังไม่ใกล้วันเลือกตั้ง ยังไม่เห็นนโยบาย ไม่รู้ว่าจะเลือกใคร ต้องรอดูก่อน ฯลฯ ,เลือก ส.ส. หน้าใหม่ 22.91% เพราะ อยากลองเลือกคนใหม่ ให้โอกาส ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง อยากให้บ้านเมืองพัฒนา ก้าวหน้า ฯลฯ และเลือก ส.ส. หน้าเก่า 9.69% เพราะเป็นที่รู้จัก เป็นคนในพื้นที่ ใกล้ชิด เคยเห็นผลงาน มีประสบการณ์ ชื่นชอบมานาน ฯลฯ

สำหรับกรณีที่ประชาชนคิดจะเลือก "พรรคการเมืองเดิม หรือ พรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่" นั้นพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่แน่ใจ 72.28% เพราะอยากดูตัวบุคคลในพรรคก่อน อาจเป็นพรรคใหม่แต่คนเก่า อยากรู้รายละเอียด นโยบายและผู้สมัคร ฯลฯ ,พรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่ 17.44% เพราะเป็นตัวเลือกใหม่ น่าสนใจ เบื่อพรรคการเมืองเดิม หวังว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ฯลฯ และพรรคการเมืองเดิม 10.28% เพราะเป็นพรรคที่ชื่นชอบ มีชื่อเสียงมานาน เป็นที่รู้จัก ชอบคนในพรรค คนในครอบครัวชอบ ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ