"สุริยะใส"ชี้คสช.มีสิทธิตั้งพรรคการเมือง แต่ต้องศึกษาบทเรียนดูดส.ส.ในอดีต อาจประสบผลสำเร็จแค่ระยะสั้น

ข่าวการเมือง Sunday April 22, 2018 19:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงการดูด ส.ส.กลุ่มต่างๆ เพื่อตั้งพรรคการเมืองขนาดใหญ่ว่า แม้กลายเป็นเรื่องปกติในวิถีการเมืองไทยที่ทำกันมาแทบทุกยุคสมัยเพื่อช่วงชิงอำนาจการเมือง แต่ก็ไม่ควรมองข้ามบทเรียนในอดีตที่มักจะเป็นแค่พรรคเฉพาะกิจ อาจประสบความสำเร็จในช่วงสั้นๆ แต่ระยะยาวก็ล้มเหลว

ฉะนั้น พรรคที่จะตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ต้องศึกษาบทเรียนจากในอดีต ที่สำคัญถ้าตั้งธงจะปฏิรูปประเทศกันหลังเลือกตั้งหรือสานต่องานปฏิรูปที่รัฐบาลชุดนี้คิดว่าได้วางไว้ ก็ต้องทำให้โครงสร้างของพรรคหรือการจัดขั้วอำนาจ เพื่อรองรับรัฐบาลหลังเลือกตั้งให้ความหวังกับประชาชนได้มากกว่าวิธีแบบนี้

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า บรรยากาศการดูดและกวาดต้อน ส.ส.สะท้อนสมการอำนาจที่ยังไม่เปลี่ยน ยังวนอยู่ในกับดักเดิม ซึ่งอาจจะส่งผลให้การเลือกตั้งไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นว่าประเทศจะดีขึ้นในเงื่อนไขสถานการณ์การเมืองแบบนี้ พรรคที่ คสช.สนับสนุนน่าจะมีความได้เปรียบกว่าทุกพรรค แต่การส่งสัญญาณดูด ส.ส.แบบนี้อาจจะกระทบภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือได้ เพราะประชาชนมองว่าเป็นวิธีเก่าๆ และเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาการเมืองที่ผ่านมา

แต่อย่างไรก็ตาม ความคาดหวังของประชาชนต่อพรรคการเมืองโดยเฉพาะพรรคขนาดใหญ่ที่มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลนั้น คงไม่มีใครอยากเห็นแต่ภาพนักการเมืองหน้าเดิมๆ สลับหน้ากันอยู่ในกลุ่มและเครือข่ายเก่าๆ เท่านั้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การเมืองล้มเหลว ถ้า คสช.คิดจะตั้งพรรค ก็ต้องยอมรับว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่จะทำพรรคทั้งทีก็ควรมีอะไรใหม่ๆ มาเสนอประชาชนด้วย เพราะเดิมพันในสนามเลือกตั้งอาจไม่ง่ายอย่างที่คิด และอาจยากกว่าการทำรัฐประหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ