นายกฯ ยืนยันมีการเลือกตั้งต้นปี 62 ติงกลุ่มคนอยากเลือกตั้งชุมนุมไปไม่เกิดประโยชน์

ข่าวการเมือง Tuesday May 1, 2018 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์การดูดนักการเมืองเข้าร่วมงานกับรัฐบาล ว่า เป็นการตั้งข้อสังเกตุ ข้อทักทวงหรือการวิจารณ์ต่างๆผ่านสื่อทั่วไป ซึ่งตนเองก็รับรู้ข้อมูลต่างๆ แต่สิ่งสำคัญคือตนเองรู้ว่าขณะนี้กำลังทำอะไรอยู่ ส่วนสิ่งที่ตนเองเคยพูดไปก่อนหน้านี้ ว่าเรื่องการดูดตัวนักการเมืองมีมานานแล้วนั้น ไม่ได้หมายว่า ยอมรับในสิ่งเกิดขึ้น แต่หากเป็นเรื่องของความสมัครใจในแนวทางการทำงานทางการเมืองของแต่ละพรรค ก็ถือเป็นเรื่องของนักการเมือง โดยที่ตนเองไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวในเรื่องเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม มองว่า หากเป็นการทาบทามหรือขอเข้าพูดคุยแนวทางการทำงานทางการเมือง ของนักการเมืองแต่ละคน ก็ถือเป็นเรื่องปกติทางการเมืองอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ตนเองไม่ต้องการ คือ การใช้เงิน หรือเสนอผลประโยชน์ให้ล่วงหน้า เช่น การสัญญาให้ตำแหน่ง หรือ โควต้าจากพรรคต่างๆ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง การเคลื่อนไหวกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เตรียมชุมนุมในวันที่ 5 พค.นี้ ว่า เมื่อรัฐบาลตั้งใจประกาศแล้วว่า จะมีการเลือกตั้งภายในต้นปีหน้า แต่ทางกลุ่มดังกล่าวกลับอยากเคลื่อนไหวอยู่ จึงอยากให้ย้อนกลับไปดูว่า กลุ่มที่เคลื่อนไหว เป็นกลุ่มไหน ได้รับการสนับสนุนจากใคร หรือไปสอดคล้องกับนักการเมืองกลุ่มใด จึงอยากให้ประชาชนได้ใช้การเรียนรู้ในอดีต และช่วยรัฐบาลในการแก้ปัญหาต่างๆ เพราะไม่อยากให้เกิดกรณีการละเมิดกฎหมายจนเกิดเหตุลุกลามบานปลาย เพราะวันนี้บ้านเมืองถือว่าสงบสุข ทุกอย่างเดินหน้าได้ ดังนั้นแม้จะชุมนุมไป ก็ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ แต่อยากให้ทุกคนไปให้ความสำคัญกับการเลือกตั้ง ที่จะต้องมีธรรมาภิบาล สังคมต้องเปลี่ยนแปลงวิธีคิด วิธีการเลือกตั้ง และต้องช่วยกันออกมาเลือกตั้งเพื่อให้ได้นักการเมืองใหม่ หรือนักการเมืองเดิมที่ดี เข้ามาทำงาน โดยทุกอย่างยืนยันว่า ไม่ก้าวล่วงใคร แต่ขอให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ และเมื่อได้ประกาศไปแล้ว หลายประเทศก็ไม่มีการทักทวง

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ตนเองไม่เคยคิดจะเลื่อนการเลือกตั้งหรือทำให้กฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งยืดเยื้อ เพราะสิ่งที่รัฐบาลกังวล คือ เรื่องการสานงานต่างๆ ต้องต่อเนื่องในรัฐบาลใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ