ครม.สัญจร ถกพิจารณาโครงการพัฒนาพื้นที่ภาคอีสานใต้

ข่าวการเมือง Tuesday May 8, 2018 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เสนอแผนพัฒนาจังหวัด แผนพัฒนากลุ่มจังหวัด พ.ศ.2561-2564, แผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัด กลุ่มจังหวัด, คำของบประมาณของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2562, แผนพัฒนาภาคในช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12 พ.ศ.2560- 2564 และ แผนปฏิบัติการภาค ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2562

กระทรวงพาณิชย์ เสนอกรอบการเจรจาความตกลงการค้าไทย-ศรีลังกา

กระทรวงการคลัง เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐ ตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 ฉบับที่ พ.ศ. ...

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขอขยายระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ ครั้งที่ 2

ด้านสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง แนวทางการใช้จ่ายเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ในการกระตุ้นเศรษฐกิจตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560

กรมประชาสัมพันธ์ เสนอการรับรองเอกสาร ร่างกรอบความร่วมมือและปฏิญญาว่าด้วยความร่วมมือ เพื่อลดผลกระทบจากข่าวลวง

ทั้งนี้ก่อนการประชุม ครม.สัญจร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนล่าง 1 นครชัยบุรินทร์ ที่ประกอบด้วยนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ โดยเตรียมพิจารณา 121 โครงการ งบประมาณ 20,706 ล้านบาท ซึ่งข้อเสนอทั้งหมดแบ่งเป็นด้านเกษตรและแหล่งน้ำ 3,390 ล้านบาท โครงสร้างพื้นฐาน 11,800 ล้านบาท การค้า การลงทุน 1,370 ล้านบาท การท่องเที่ยว 496 ล้านบาท และการพัฒนาคุณภาพชีวิต 3,600 ล้านบาท

ขณะที่หอการค้าบุรีรัมย์ เสนอแก้ปัญหาผลกระทบการสร้างรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี รวมทั้งขอให้รัฐบาลพิจารณาส่งเสริมการก่อตั้งเมืองกีฬา หรือสปอร์ตซิตี้ และการก่อตั้งมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ พร้อมเสนอปรับปรุงสนามบินบุรีรัมย์รองรับการเป็นสนามบินศุลกากร เพื่อรองรับการ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโมโตจีพี ปี 2561-2563

ที่หอการค้าจังหวัดสุรินทร์ เสนอให้รัฐบาลผลักดันโครงการก่อสร้างสนามบิน จังหวัดสุรินทร์ ที่อำเภอปราสาท เป็นสนามบินพาณิชย์แห่งใหม่รองรับการค้าการท่องเที่ยว โดยเสนอของบ ประมาณ 40 ล้านบาท เพื่อศึกษาออกแบบ และขอให้รัฐบาลจัดทำด่านศุลกากร ที่จุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา บริเวณด่านช่องจอม อำเภอกาบเชิง ที่มีประสิทธิภาพ และช่องทางนี้มีถนนเชื่อมต่อทางรถยนต์ไปยังเมืองเสียมเรียบได้

หอการค้าจังหวัดชัยภูมิ เสนอให้รัฐบาลผลักดันโครงการบริหารจัดการน้ำ และการขยายทางหลวงให้เป็น 4 ช่องจราจร ในทางหลวงหมายเลข 202 และ 205 ซึ่งเชื่อมต่อไปยังทุ่งดอกกระเจียว ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

ส่วนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา เสนอโครงการก่อสร้างศูนย์รวบรวมตู้คอนเทนเนอร์ และ เปลี่ยนโหมดขนส่งจากทางรางไปสู่รถยนต์ รองรับโครงการรถไฟทางคู่ โครงการขยายถนน 4 ช่องจราจรในเส้นทางเชื่อมโยงไป จ.ชัยภูมิ โครงการส่งเสริม จ.นครราชสีมาให้เป็นไมซ์ ซิตี้ รวมทั้งการจัดทำโรงงานต้นแบบรองรับเมืองนวัตกรรมอาหาร และการผลักดันให้จังหวัดเป็นเมืองอัจฉริยะในระยะที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ