ครม.สัญจรไฟเขียว พ.ร.บ.วิสาหกิจชุมชน ให้สามารถจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลได้

ข่าวการเมือง Tuesday May 8, 2018 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการที่ จ.บุรีรัมย์ เห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.วิสาหกิจชุมชน ซึ่งเปิดโอกาสให้วิสาหกิจชุมชนที่จดทะเบียนมีฐานะเป็นนิติบุคคล สามารถเป็นเจ้าของทรัพย์สิน และได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆ

"ตาม พ.ร.บ.ฉบับเก่าเมื่อปี 48 วิสาหกิจชุมชนไม่ได้รับการรับรองให้เป็นนิติบุคคล ซึ่งหากต้องการเป็นนิติบุคคลก็ต้องอาศัยกฎหมายฉบับอื่นไปจดทะเบียน เพื่อส่งเสริมการรวมพลังของคนในชุมชนให้สามารถหารายได้ร่วมกัน" นายณัฐพร กล่าว

สาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าวคือ กำหนดให้วิสาหกิจชุมชนที่จะจดทะเบียนต้องมีผลประกอบการของตนเองมาแล้วอย่างน้อย 1 ปี, ปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการวิสาหกิจชุมชน โดยเพิ่มหน่วยงานที่มีบทบาทในการส่งเสริมและพัฒนากิจการของวิสาหกิจชุมชน, ยกเลิกคณะกรรมการประสานนโยบายกองทุนเพื่อพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชน โดยโอนอำนาจและหน้าที่ไปให้คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนดูแลแทน, เพิ่มบทลงโทษทางปกครองสำหรับผู้ที่นำคำว่า "วิสาหกิจชุมชน/วิสาหกิจชุมชนนิติบุคคล/เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน/เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนนิติบุคคล" ไปใช้โดยที่ยังไม่ได้จดทะเบียนจะถูกปรับตั้งแต่วันละ 1,000 บาทจนกว่าจะเลิกใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ