สปน.เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องหาแนวทางต่อสู้คดีไอทีวีค้างชำระค่าปรับ-ค่าสัมปทาน

ข่าวการเมือง Friday May 11, 2018 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า นายสมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมคณะกรรมการศึกษาและเตรียมต่อสู้คดีกรณีพิพาทระหว่าง สปน.กับ บมจ.ไอทีวี หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการให้ สปน.ดำเนินการเพื่อไม่ให้ฝ่ายรัฐเสียเปรียบ

ก่อนหน้านี้ สปน.ได้เรียกร้องให้ บมจ.ไอทีวี ชำระค่าปรับและค่าสัมปทานค้างจ่ายรวมประมาณ 1 แสนล้านบาท แต่อนุญาโตตุลาการใช้วิธีคิดคำนวณอีกแบบทำให้มูลหนี้ออกมามีจำนวนเท่ากัน ซึ่งทาง สปน.เองไม่เห็นด้วย

การประชุมดังกล่าวเพื่อหารือถึงกรณีที่อนุญาโตตุลาการมีคำวินิจฉัยว่า ผู้เรียกร้องและผู้คัดค้านต่างฝ่ายต่างมีหน้าที่จะต้องชำระให้แก่กันเป็นเงินจำนวน 2,890,345,205 บาทเท่ากัน ดังนั้นเมื่อนำมาหักกลบลบหนี้กันแล้วต่างไม่ต้องชำระหนี้ต่อกัน คดี สปน.และอัยการสูงสุดเคยยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อเรียกค่าปรับจาก บมจ.ไอทีวี แล้ว แต่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับฟ้อง โดยให้ สปน.ไปดำเนินการตามขั้นตอนของอนุญาโตตุลาการ สปน.และอัยการสูงสุดจึงอุทธรณ์เรื่องนี้ไปยังศาลปกครองสูงสุด และศาลปกครองสูงสุดก็วินิจฉัยคดีที่ บมจ.ไอทีวี ยื่นฟ้องไว้ก่อน โดยเห็นพ้องกับ บมจ.ไอทีวี ที่เสนอให้ตั้งอนุญาโตตุลาการชี้ขาดปัญหาเรื่องค่าปรับที่ บมจ.ไอทีวี ยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดสัญญาจึงไม่ต้องจ่ายสัมปทานและค่าปรับให้แก่ สปน.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ