"วิษณุ" เผยนัดถกพรรคการเมืองต้องรอนายกฯ เคาะวัน/ไม่ฟันธงเป็นมิ.ย. ชี้อาจเลื่อนได้ แต่ยันไม่ยกเลิก

ข่าวการเมือง Wednesday May 16, 2018 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการนัดพรรคการเมืองเข้าหารือในเดือนมิ.ย.61 เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวไปแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการ เมื่อนายกรัฐมนตรีกำหนดวันที่ชัดเจนลงมาก็สามารถดำเนินการให้มีการหารือได้ทันที แต่ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องประสานไปยังพรรคการเมือง เพราะยังไม่ได้กำหนดวันเวลาที่ชัดเจน

ทั้งนี้ไม่ได้กำหนดว่าการพูดคุยจะต้องเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.61 เพราะเป็นเพียงการคาดการณ์ส่วนตัวของตนเองไว้ก่อนหน้านี้ ที่ยังไม่ได้มีขั้นตอนยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. จึงยอมรับว่าส่วนหนึ่งที่ยังไม่ได้กำหนดวันหารือ เพราะต้องการรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน

นายวิษณุ กล่าวว่า หากพรรคการเมืองตอบรับเข้าหารือไม่มากนัก ก็สามารถเลื่อนออกวันไปก่อนได้ แต่จะไม่มีการยกเลิก เพราะคำสั่ง คสช.ได้กำหนดไว้ให้ต้องคุยกับพรรคการเมือง และที่สำคัญไม่ใช่แค่การตอบรับของพรรคการเมืองเท่านั้น แต่มีปัจจัยอื่นๆ เข้าเกี่ยวข้องกับการกำหนดวันหารือด้วย

ขณะเดียวกันหาก 2 พรรคการเมืองใหญ่ไม่ตอบรับเข้าหารือกับ คสช. นายวิษณุ ยืนยันว่า สามารถหารือกับพรรคขนาดกลางและพรรคขนาดเล็กที่เหลือได้ เพราะเชื่อว่าเมื่อพูดคุยกับพรรคเหล่านี้พรรคใหญ่ก็จะทราบข้อมูล อย่างไรก็ตาม การพูดคุยที่จะเกิดขึ้นจะมีการทำสัตยาบันร่วมกันหรือไม่ ต้องถามนายกรัฐมนตรี

นายวิษณุ ปฏิเสธที่จะชี้แจงถึงความชัดเจนในเรื่องอนาคตทางการเมือง หากมีพรรคการเมืองทาบทามให้ร่วมงาน เช่น การนั่งเป็นที่ปรึกษาพรรค แต่ได้ยกเอาโคลงโลกนิติที่มีหมายว่า หากยังไม่มีใครเชิญก็อย่าพูดไปล่วงหน้า เพราะตอบในลักษณะใดก็ผิด เช่น หากตอบว่าไม่รับก็จะมีคนพูดว่าใครเป็นคนเชิญ แต่หากตอบรับ ก็จะถูกวิจารณ์ว่าออกตัวและแสดงความอยากออกหน้าออกตามากเกินไป เพราะยังไม่มีใครเชิญ เพราะฉะนั้นขออยู่เฉยๆ ในช่วงนี้

ขณะเดียวกันนายวิษณุ ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า อยู่การเมืองมานานรู้สึกรักการเมืองหรือไม่ โดยเลี่ยงตอบแต่เพียงว่า "ผมรักผู้สื่อข่าวการเมือง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ