กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เตรียมเคลื่อนขบวนจากมธ.ไปทำเนียบฯเช้านี้ ขณะที่จนท.วางกำลังเข้มดูแลความปลอดภัย

ข่าวการเมือง Tuesday May 22, 2018 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจำนวนหนึ่ง ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ เริ่มตั้งขบวนตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ในวันครบรอบ 4 ปีของการรัฐประหารวันนี้ เพื่อประกาศจุดยืนให้รัฐบาลกำหนดวันเลือกตั้งภายในเดือนมิ.ย.61 ตามที่ได้เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยืนยันจะไม่ให้กลุ่มคนเลือกตั้งเคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่ตามนโยบาย พร้อมทั้งได้วางกำลังเข้มราว 3,000 นายเพื่อดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชน ตลอดเส้นทางหากมีการเคลื่อนขบวน

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนเลือกตั้ง กล่าวยืนยันว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่อยู่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์วันนี้อาจจะยังไม่มากนัก แต่ก็จะมีมวลชนอีกจำนวนหนึ่งที่รออยู่ข้างนอกมหาวิทยาลัย พร้อมที่จะเคลื่อนขบวนเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อประกาศจุดยืนให้รัฐบาลกำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจน

"ปัญหาคือคนเข้ามาในพื้นที่ไม่ได้ แต่เราเตรียมพื้นที่รองรับมวลชนอีกกลุ่มหนึ่งไว้แล้ว เราจะเน้นการเจรจากับตำรวจเมื่อมีการขัดขวาง เรากังวลว่าเจ้าหน้าที่จะใช้ความรุนแรงกับเราระดับไหน...การเดินทางไปทำเนียบฯเพื่อประกาศจุดยืนของเรา ที่ต้องการให้มีการกำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจน ตามที่เคยประกาศไว้ว่าจะประกาศวันเลือกตั้งในเดือนมิถุนายน 2561"นายสิริวิชญ์ กล่าว

ด้านพล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์เช้านี้ว่า ได้รับรายงานว่ามีผู้ชุมนภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ประมาณ 200 คน และมีแนวร่วมที่อยู่ภายในมหาวิทยาลัยกว่า 10 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้วางกำลังดูแลความปลอดภัยประชาชนและสถานที่สำคัญตลอดเส้นทางจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จนถึงทำเนียบรัฐบาล ราว 20 กองร้อย หรือประมาณ 3,000 คน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับนโยบายไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนโดยเด็ดขาด แต่หากกลุ่มผู้ชุมนุมสามารถเล็ดลอดออกมาได้ จนถึงทำเนียบรัฐบาล ก็จะมีเจ้าหน้าที่คุมเข้มตลอดเส้นทาง และขณะนี้รัฐบาลได้ประกาศให้ทำเนียบรัฐบาลเป็นเขตหวงห้าม และห้ามชุมนุมภายในรัศมี 50 เมตร ซึ่งหากเคลื่อนขบวนเข้ามาในเขตควบคุมก็จะมีการจับกุมและบังคับใช้กฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณทำเนียบรัฐบาลมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูแลความปลอดภัยโดยรอบทำเนียบรัฐบาล แต่ยังไม่มีการปิดจราจร พร้อมมีการปิดป้ายประกาศแจ้งเตือนการห้ามชุมนุมในรัศมี 50 เมตรรอบทำเนียบรัฐบาลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ