พาณิชย์ เสนอครม.แก้ปมราคาน้ำมันปาล์มตกต่ำ/สภาพัฒน์เสนอร่างยุทธศาสตร์ชาติ/ลุ้นสรรพากรเสนอขยายเวลาใช้ VAT 7%

ข่าวการเมือง Tuesday June 5, 2018 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ เสนอมาตรการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบไปตลาดต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มล้นตลาด รวมถึงมาตรการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันระยะยาว โดยจะส่งเสริมให้เกษตรกรเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพื่อให้ผลิตผลปาล์มดีมีคุณภาพ

กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานความคืบหน้าปัญหาขยะอิเล็กทรอนิส์

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติ (สศช.) เสนอร่างยุทธศาสตร์ชาติให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา ก่อนส่งต่อให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาภายในระยะเวลา 1 เดือน และนำเข้าสู่ขั้นตอนของการนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้ต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการพิจารณากฎหมายหลายฉบับ อาทิ ร่างพระราชกฤษฎีกาคงภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ที่ 7% โดยขยายเวลาออกไปอีก 1 ปี, ร่างพระราชบัญญัติสภาองค์กรผู้บริโภคแห่งชาติ และรับทราบรายงานเกี่ยวกับร่างกฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการพิจารณาข้อกฎหมายและคำสั่งหัวหน้า คสช. โดยเฉพาะการแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เพื่อเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองบางอย่างได้

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า แนวทางการแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เพื่อให้พรรคการเมืองดำเนินการบางอย่างได้นั้นตามปฏิทินทำงานควรแก้ไขให้เสร็จก่อนเดือน มิ.ย.61 โดยขณะนี้ยังรอประเด็นแก้ไขที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จะเสนอมา ดังนั้นอาจเป็นประเด็นที่นายกรัฐมนตรีนำมาหารือในที่ประชุม ครม. รวมถึงความคืบหน้าการนำร่างกฎหมายลูกเพื่อจัดการเลือกตั้งขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฯ ตลอดจนกรณีที่ กกต.เตรียมส่งคำวินิจฉัยให้ศาลรัฐธรรมนูญหลังมีมติว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากภรรยาถือครองหุ้นเกินกว่า 5% และไม่แจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ