นายกฯ ยืนยันเลือกตั้งก.พ. 62 เตรียมดำเนินการตามขั้นตอนหลังกม.ลูกผ่านแล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday June 5, 2018 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับไม่ขัดกับรัฐธรรรมนูญว่า เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ส่งคำวินิจฉัยของศาลฯ และร่างกฎหมายมายังคณะรัฐมนตรีก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ

"โรดแมพเลือกตั้งยังคงเป็นไปตามกรอบเวลาเดิมคือเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 อย่าเพิ่งไปวิพากษ์วิจารณ์ หรือกดดันให้เลื่อนการเลือกตั้งให้เร็วขึ้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธให้ความชัดเจนเรื่องกำหนดนัดหมายหารือพรรคการเมือง หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

นายกรัญมนตรี ยืนยันว่าให้การสนับสนุนพรรคการเมืองใหม่ทุกพรรค รวมถึงพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่นายมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรค หากมีแนวทางการเมืองสร้างสรรค์และมีความตั้งใจจริงในการนำพาประเทศไปสู่ความมั่นคง เป็นรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และเดินตามยุทธศาสตร์ชาติ ก็ขอให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งการที่จะสนับสนุนพรรคใด ไม่ใช่เพราะพรรคนั้นสนับสนุนตัวเอง สนับสนุนรัฐบาล หรือ คสช.

"ไม่ว่าจะพรรคใคร พรรคคุณสุเทพ ถ้ามีความตั้งใจจริง ก็ขอให้ประสบความสำเร็จแล้วกันแสดงความยินดีด้วย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองเก่าหรือพรรคการเมืองใหม่ จุดยืนของแต่ละพรรคในการสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนใครต่างก็ยังไม่มีความชัดเจนในเวลานี้ แต่สิ่งสำคัญและชัดเจนที่สุดคือประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจใช้สิทธิ์ ซึ่งไม่มีใครสามารถบังคับได้ และส่วนตัวไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ แต่ขึ้นอยู่กับกลไกตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกที่กำหนดไว้แล้ว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่เหนื่อยหรือท้อในการทำหน้าที่ เพราะถือเป็นความจำเป็นที่จะต้องทำเพื่อประเทศชาติ พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าว ต้องอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริงและมีหลักฐาน โดยไม่ควรวิจารณ์ในทางเสียหาย และเตือนผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ให้ใช้ความระมัดระวังในการเผยแพร่ หรือส่งต่อข้อมูล หากพบว่ามีการกระทำความผิดจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายโดยไม่มีการละเว้นแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ