(เพิ่มเติม) นายกฯ เตรียมนัดหารือพรรคการเมืองภายใน มิ.ย.เล็งปลดล็อคกิจกรรมการเมืองเป็นรายกรณี

ข่าวการเมือง Wednesday June 6, 2018 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า เตรียมนัดหารือกลุ่มพรรคการเมืองภายใน มิ.ย.นี้หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้มีคำวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 140 และมาตรา 141 วรรคหนึ่ง (5) และวรรคสอง ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

"ผมไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ ใครจะมาหรือไม่มาก็ได้ และผมก็ไม่ได้ง้อให้ใครมาร่วม หากพรรคใดไม่มาก็ให้ประชาชนไปตัดสินใจดูว่า ทำไมถึงไม่มาร่วม ส่วนข้อเสนอของบางพรรคการเมืองที่ต้องการให้มีการถ่ายทอดสดระหว่างการหารือนั้นขอนำไปพิจารณาก่อน โดยขอดูถึงความจริงใจของแต่ละพรรค" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนประเด็นเรื่องการปลดล็อคให้จัดกิจกรรมการเมืองต่าง ๆ ได้นั้น ในระยะแรกน่าจะมีการพิจารณาเป็นรายกรณีไปว่าจะปลดล็อคในกิจกรรมใดบ้าง ซึ่งหากปลดล็อคการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองทั้งหมดจะมีใครรับรองหรือไม่ว่าจะไม่มีปัญหาความวุ่นวาย เช่น การออกมาเดินขบวนเหมือนในอดีต พร้อมทั้งฝากให้นักการเมืองและพรรคการเมืองช่วยออกมารับรองว่าการหาเสียงและการประกาศนโยบายต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ไม่อยากให้มองว่าเป็นการไปบังคับ ตัดสิทธิ์ หรือเพิ่มภาระ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีเรื่องเหล่านี้และบ้านเมืองเป็นอย่างไร หากจะมีกฎหมายบังคับใช้บ้างจะไม่ได้เลยหรือ ซึ่งประเทศจำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ กฎหมายและกติกา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากต้องการรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ทุกคนต้องช่วยกันเตรียมความพร้อมเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ต้องช่วยกันระมัดระวัง ป้องกันไม่ให้เกิดความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่นำไปสู่ความความขัดแย้ง หรือปลุกระดมประชาชน ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะต้องไม่เกิดขึ้น และเรื่องเหล่านี้เป็นหน้าที่ของสื่อมวลชนและประชาชนทุกคน การพิจารณาปลดล็อคพรรคการเมืองนั้นต้องมองถึงการหาเสียงที่มีการนำเสนอเรื่องดีๆ และเป็นนโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน

"การปลดล็อคอะไรต่างๆ ผมถามว่าที่ผ่านมามันเป็นอย่างไรเรื่องการหาเสียง มีการหาเสียงในสิ่งที่ดีๆ หรือไม่ ด่ากันไปด่ากันมา แทนที่จะพูดในสิ่งที่พรรคจะทำอะไร ตัวเองจะทำอะไร ถ้าเป็นแบบนี้ก็ไปไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทูลเกล้าฯ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่างพระราชบัญญัตติฯ การได้มาซึ่ง ส.ว.ว่า เป็นไปตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ซึ่งในขณะนี้ตนเองยังไม่ได้รับร่างกฎหมายดังกล่าว และอยู่ระหว่างการดำเนินการของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ