(เพิ่มเติม) กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นัดรวมตัวเดินเท้าไปสน.นางเลิ้ง รอดูท่าทีรัฐบาลประกาศเลือกตั้งภายในเดือนนี้

ข่าวการเมือง Thursday June 7, 2018 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง อาทิ นายรังสิมันต์ โรม, นายสิรวิชญ์ เสรีวัฒน์ หรือ จ่านิว และน.ส.ณัฐฐา มหัทธนา นัดรวมตัวหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ (UN) ก่อนเดินเท้าไป สน.นางเลิ้ง เพื่อให้กำลังใจกับประชาชนที่ถูกดำเนินคดีจากการเรียกร้องเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ประกาศแนวทางการเคลื่อนไหวว่า จะจับตาการประกาศวันเลือกตั้งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เคยสัญญาว่าจะประกาศภายในเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งหากยังไม่มีการเลือกตั้งก็เตรียมพร้อมเคลื่อนไหวต่อไป

นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคาดหวังว่าในเดือนมิ.ย.นี้จะมีการปลดล็อคคำสั่ง คสช. โดยเฉพาะการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่างๆ และมีการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ซึ่งหากรัฐบาลและ คสช. คิดจะเลื่อนการเลือกตั้ง กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะเคลื่อนขบวนใหญ่กว่าเดิม และเชื่อว่าหาก คสช.มีเจตนาที่ดีต่อประเทศจริง การเลือกตั้งจะสามารถเกิดขึ้นได้ในปีนี้

"จะรอดูท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ภายในเดือนนี้ว่าจะมีการประกาศเลือกตั้งหรือไม่ หากไม่ประกาศจะมีการขยับให้ใหญ่ขึ้นต่อไป"นายสิรวิชญ์ กล่าว

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวถึงแนวทางการเคลื่อนไหวว่า ทางกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะจับตาในเดือนมิ.ย.นี้ว่า นายกรัฐมนตรีจะมีการประกาศวันเลือกตั้งเมื่อไร ซึ่งทางแกนนำฯ จะเตรียมการเคลื่อนไหวและสื่อสารกับประชาชน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านจากระบบ คสช.ไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่เป็นของประชาชน

"เราจะติดตามตรวจสอบ และคอยดูว่าตกลงแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จะโกหกหรือละเมิดคำสัตย์ที่ได้ให้กับประชาชนอีกหรือไม่" นายรังสิมันต์ระบุ

พร้อมเห็นว่า การชุมนุมสามารถดำเนินการได้ แต่ไม่ควรอยู่ภายใต้วาทะกรรมว่าจะเกิดความวุ่นวาย ซึ่งการชุมนุมไม่ได้เกิดเฉพาะจากกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเพียงกลุ่มเดียว แต่อาจเกิดจากกลุ่มอื่นๆ ด้วย และหาก คสช. ตั้งใจจะจัดการเลือกตั้งจริง เหตุใดต้องดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่ต้องการจะเลือกตั้ง ซึ่งเชื่อว่าเป็นสิ่งที่รัฐบาลตั้งใจจะดำเนินการอยู่แล้ว

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวกรณีการจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคว่า โดยส่วนตัวเชื่อว่าสังคมอยากเลือกตั้ง ซึ่งการตั้งพรรคของนายสุเทพ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมที่จะลงสู่สนามเลือกตั้ง ตลอดจนการดำเนินการของ คสช.ทำให้ทุกสี ทุกฝ่าย อยากเลือกตั้งแล้ว แต่กลับมีเพียงกลุ่มเดียวที่ยังไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง นั่นคือ คสช.

ส่วนกรณีที่นายสุเทพ ประกาศจะเดินขบวนเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมพรรค รปช.นั้น ก็เป็นสิทธิของนายสุเทพ และส่วนตัวไม่ขอเรียกร้องให้ คสช.ใช้กฏหมายปฎิบัติกับนายสุเทพ เป็นบรรทัดฐานเดียวกันกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

นายรังสิมันต์ ระบุว่า ส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วยกับคำสั่งห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม เพราะขณะนี้ถึงเวลาที่พรรคการเมืองจะต้องมีสิทธิเสรีภาพ เพื่อให้บรรยากาศการทำกิจกรรมทางการเมืองเป็นไปด้วยดี และคาดหวังว่าในเดือนมิ.ย.นี้ ที่จะมีการหารือกับพรรคการเมือง คสช.จะปลดล็อคคำสั่ง คสช.เพื่อให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้

ส่วนกรณีที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งรวม 62 คน ถูกเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวนที่ สน.นางเลิ้ง ซึ่งในวันนี้อาจจะมาไม่ครบ 62 คน เนื่องจาก ก่อนหน้านี้มี 15 คนที่ได้ถูกดำเนินคดีไปแล้ว และได้ขอประกันตัวไปแล้ว ซึ่งเราทั้ง 3 คนที่รวมอยู่ใน 15 คนที่ได้ประกันตัวนั้น มีจุดประสงค์เพื่อมาให้กำลังใจผู้ที่ถูกดำเนินคดีจากการเรียกร้องการเลือกตั้งในวังดังกล่าว วันนี้จึงตั้งใจที่จะเดินขบวนเพื่อไปให้กำลังใจ และคาดว่า สน.นางเลิ้ง จะส่งตัวประชาชนที่เหลืออยู่ทั้ง 47 คนไปฝากขังที่ศาล โดยกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะติดตามการดำเนินการในขั้นตอนดังกล่าวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการให้สัมภาษณ์แล้ว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว, นายรังสิมันต์ โรม และน.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นำแนวร่วมเคลื่อนขบวนจากบริเวณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย เพื่อไปยัง สน.นางเลิ้ง โดยกลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้พยายามเดินผ่านเส้นสะพานมัฆวานรังสรรค์ แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแนวสกัดไว้ ก่อนที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะเปลี่ยนไปใช้เส้นทาง ถ.กรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล และเลี้ยวเข้าซอยข้างวัดโสมนัส เพื่อเข้าสู่ สน.นางเลิ้งต่อไป โดยระหว่างทางกลุ่มคนอยากเลือกตั้งพร้อมด้วยมวลชนที่ร่วมเดินขบวนไปด้วยนั้น ต่างตะโกนว่า "อยากเลือกตั้ง" ไปตลอดเส้นทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ