"ประวิตร" ลงพื้นที่จ.นครสวรรค์ จี้เร่งแก้หนี้นอกระบบ-ปราบอิทธิพลเถื่อน เพื่อสร้างเสรีภาพและความเท่าเทียมในสังคม

ข่าวการเมือง Monday June 11, 2018 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนารัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างเพื่อตรวจเยี่ยมและรับทราบการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ประกอบด้วย กองบินที่ 4 อ.ตาคลี มณทลทหารบกที่ 31 ค่ายจิรประวัติ สถานีตำรวจภูธรพยุหะคีรีและสถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ ต่อจากนั้นได้เดินทางไปมอบนโยบายกับส่วนราชการต่างๆ ณ ศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์

โดย พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้ทุกส่วนราชการ ทั้งทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง ต้องดำรงความยุติธรรมและร่วมกันขับเคลื่อนแก้ปัญหาความมั่นคงปลอดภัยของสังคมระดับพื้นที่ และเป็นที่พึ่งของประชาชนโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยเสริมสร้างเสรีภาพและความเท่าเทียมกันในสังคม โดยเฉพาะปัญหาที่ยังคงตกค้างเป็นความกังวลของประชาชน ทั้งปัญหาผู้มีอิทธิพล โดยเฉพาะกลุ่มมือปืนรับจ้างและอาวุธสงครามที่เป็นปัญหาของความรุนแรงในพื้นที่ และปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยขอให้ทหารเข้มเฝ้าตรวจและสกัดกั้นในพื้นที่ชายแดน และเปิดปฏิบัติการร่วมกับตำรวจและฝ่ายปกครอง กวาดล้างเครือข่ายอาวุธสงครามและยาเสพติดในพื้นที่ชั้นในอย่างต่อเนื่อง โดยจำเป็นต้องสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมกับภาคประชาชนควบคู่กันไป

สำหรับปัญหาความเป็นอยู่ของประชาชนระดับพื้นที่ ขอให้ร่วมกันแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของประชาชน โดยเฉพาะกับกลุ่มเกษตรกร ให้สามารถคลี่คลายในระยะเร่งด่วนภายในเดือน มิ.ย.61 โดยใช้กลไกหน่วยงานรักษาความสงบในพื้นที่ของ คสช.ร่วมกับ กอ.รมน.จว.เป็นแกนหลักขับเคลื่อนทำงานร่วมกับตำรวจและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยนำข้อมูลจากศูนย์ดำรงธรรมประจำจังหวัดที่มีอยู่เดิมและประชาสัมพันธ์รับข้อมูลจากกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่เพิ่ม และเร่งรัดทยอยตรวจสอบปัญหาที่แท้จริง ทั้งเจ้าหนี้ ลูกหนี้ และมูลหนี้ และให้ไกล่เกลี่ยโดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมทั้งทำความเข้าใจกับประชาชนร่วมกันไป สำหรับในระยะ 6 เดือนต่อเนื่องกันไป ขอให้กลไก กอ.รมน.จว.ได้ติดตามผลและลงไปรับข้อมูลจากพื้นที่เพิ่มเติมผ่านประชาคมหมู่บ้าน เพื่อให้การแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน เป็นไปอย่างทั่วถึงตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

นอกจากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำขอให้ทางจังหวัดและตำรวจใช้กลไกทุกระดับขับเคลื่อนบังคับใช้กฎหมายและรณรงค์สร้างการมีส่วนร่วมปลูกฝังวินัยจราจรอย่างต่อเนื่องและจริงจัง พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการลักลอบเล่นพนัน ซึ่งเกิดปัญหาอาชญกรรมต่อเนื่องในหลายรูปแบบ โดยขอให้ร่วมกันสอดส่องและเข้มบังคับใช้กฎหมายตามอำนาจหน้าที่ถึงระดับท้องถิ่นอย่างจริงจัง ในการกวาดล้างโต๊ะพนันและบ่อนออนไลน์ในพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงศึกฟุตบอลโลกที่จะมีขึ้น โดยย้ำว่าจะต้องไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องหรือเรียกรับผลประโยชน์โดยเด็ดขาด และต้องไม่เพิกเฉยต่อข้อมูลที่ได้รับแจ้งจากประชาชน

พล.อ.ประวิตร ยังขอให้ทางจังหวัดพัฒนาและเตรียมความพร้อมของแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ ให้พร้อมรับมือกับฤดูฝนที่จะมาถึง เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้น โดยขอให้เร่งรัดดำเนินงานตามแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำและแผนงานระยะเร่งด่วน ด้วยความโปร่งใส ไม่ให้มีปัญหาการทุจริต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ