ประธาน สนช.เผยส่งกม.ลูกส.ส.ให้นายกฯแล้ว ยันเร่งเคลียร์กม.ในมือ/ยังไม่ได้รับเชิญถกแก้คำสั่งหัวหน้า คสช.

ข่าวการเมือง Tuesday June 12, 2018 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ได้ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ให้นายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการต่อไปแล้ว

ส่วนความคืบหน้าของกฎหมายท้องถิ่น ขณะนี้อยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ยังมีปัญหาอยู่ ทำให้รัฐบาลยังไม่สามารถส่งร่างกฎหมายดังกล่าวมาให้ สนช.พิจารณาได้ ดังนั้นจึงยังประเมินไม่ได้ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นกับการเลือกตั้งทั่วไปอย่างไหนจะเกิดขึ้นก่อน แม้เดิมทีรัฐบาลตั้งเป้าให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดขึ้นก่อน แต่ สนช.ตั้งใจจะเร่งรัดพิจารณากฎหมายทุกฉบับให้แล้วเสร็จก่อนเลือกตั้งทั่วไป เพราะเกรงว่าหากมีกฎหมายคั่งค้างระหว่างช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลจะทำให้เกิดความล่าช้าได้

ประธาน สนช.กล่าวถึงกรณีมีข่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะนัดหารือเพื่อแก้ไขปัญหาพรรคการเมืองจากคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ในวันที่ 14 มิ.ย.61 ว่ายังไม่ได้รับเชิญจากรัฐบาลเพื่อร่วมหารือในเรื่องดังกล่าว

แต่ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ สนช.จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ชาติที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ซึ่งยังไม่ทราบว่ารัฐบาลจะส่งใครมาชี้แจง โดยตามขั้นตอนก็จะตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาภายใต้กรอบเวลา 30 วัน ทั้งนี้หากมีประเด็นใดที่สมาชิก สนช.ต้องการฝากพิจารณาเพิ่มเติมก็สามารถฝากเป็นข้อสังเกตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ