กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง อ่านแถลงการณ์หน้ารัฐสภาค้าน สนช.ผ่านร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

ข่าวการเมือง Thursday June 14, 2018 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดยน.ส.ณัฏฐา มหัทธนา เดินทางมายื่นหนังสือที่รัฐสภา พร้อมคำแถลง "หยุดยุทธศาสตร์ คสช." ต่อประธานและสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คัดค้านการพิจารณาร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีในวันพรุ่งนี้ (15มิ.ย.) แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้าไปภายในรัฐสภา เนื่องจากไม่ได้มีการประสานงานไว้ก่อน ทำให้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งต้องอ่านคำแถลงนอกอาคาร

ใจความว่า ระบุว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งขอเรียกร้องให้สมาชิก สนช.ไม่ผ่านความความเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพราะเกรงว่าจะเป็นการสืบทอดอำนาจ และท้ายที่สุดร่างกฎหมายฉบับนี้ อาจนำไปสู่ความขัดแย้งแตกแยกรุนแรง อีกทั้งยังจะทำให้พรรคการเมืองไม่อาจทำนโยบายของตนเองนำเสนอประชาชนได้ ขัดต่อหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่สำคัญการใช้เวลาอภิปรายแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้วยเวลาไม่กี่ชั่วโมง โดยที่ไม่มีฝ่ายค้าน ไม่มีการติติง วิพากษ์วิจารณ์ด้วยเหตุด้วยผล อีกทั้ง สนช.ส่วนใหญ่เป็นทหารและข้าราชการที่ต้องเชื่อฟังรัฐบาล ขาดการมีส่วนรวมของประชาชนทุกภาคส่วน ซึ่งมิอาจยอมรับได้ในฐานะยุทธศาสตร์ชาติ ดังนั้นจึงควรปล่อยให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้จัดทำแผน ซึ่งจะสะท้อนความต้องการของประชาชนมากกว่า

กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว และประกาศเป็นสัญญาประชาคมที่ชัดเจน และจะต้องยกเลิกคำสั่งของหัวหน้าคสช. ทั้งหมด ที่เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยและขัดต่อหลักนิติธรรม ยกเลิกการคุกคามละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน ตลอดจนปลดปล่อยนักโทษทางการเมืองและยุติการดำเนินคดีทางการเมืองทั้งหมดกับผู้ที่วิจารณ์รัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้นำของฝากเป็นตรายาง และกาแฟ มาให้ประธานและสมาชิก สนช. โดยให้เหตุผลว่า การทำหน้าที่ของสนช.ไม่ต่างจากการใช้ตรายางผ่านกฎหมาย ส่วนกาแฟที่นำมามอบให้เป็นแบบเข้มข้นเพื่อต้องการให้ สนช.หูตาสว่างและไม่หลับระหว่างปฏิบัติหน้าที่


แท็ก รัฐสภา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ