กมธ.คาดพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบรายจ่ายปี 62 เสร็จใน 16 ส.ค. ก่อนเข้าสนช.วาระ 2-3 วันที่ 30 ส.ค.

ข่าวการเมือง Thursday June 14, 2018 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้พิจารณาแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญในคณะกรรมาธิการฯ รวม 50 คน โดยมีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เป็นประธานกรรมาธิการฯ พร้อมกำหนดวันประชุมทุกวันจันทร์-วันศุกร์ ส่วนการพิจารณาจะเรียงลำดับกระทรวง เริ่มจากด้านเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง ด้านการบริหาร และหน่วยงานอิสระ หรือส่วนราชการที่ไม่สังกัดกระทรวง

พร้อมย้ำว่า การพิจารณาต้องสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 รวมถึงนโยบายความมั่นคง และการมีส่วนร่วมของประชาชน

พล.อ.ชาตอุดม กล่าวว่า แม้งบปีนี้เป็นงบขาดดุลที่มีรายจ่ายมากกว่ารายรับ แต่คณะกรรมาธิการฯ เชื่อว่างบประมาณมีความเหมาะสมแล้ว และรัฐบาลไม่ได้เพิ่มจำนวนงบประมาณขึ้นมาจากปีก่อนมาก โดยบางกระทรวง เช่น กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ ได้งบน้อยลงจากเดิมจนคณะกรรมาธิการฯ

ส่วนที่เป็นห่วงว่างบประมาณที่ลดลงจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงหรือไม่นั้น เชื่อว่ารัฐบาลระมัดระวังการใช้จ่ายงบประมาณว่าจะต้องเป็นไปอย่างคุ้มค่า โปร่งใส และตรวจสอบได้

พล.อ.ชาตอุดม กล่าวว่า ยังได้เตรียมแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณางบประมาณด้านดำเนินการ และอนุกรรมการพิจารณาเรื่องการลงทุนเกี่ยวกับการจัดซื้อคุรุภัณฑ์ ที่ดิน งานก่อสร้างในปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งอนุกรรมการทั้ง 2 คณะ จะพิจารณารายละเอียดและปรับลดงบประมาณ

อย่างไรก็ดี คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ กำหนดพิจารณาร่างพระราชบัญญัติฯ ให้แล้วเสร็จในวันที่ 16 ส.ค. ก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาวาระ 2 และ 3 วันที่ 30 ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ