"กอบศักดิ์"เผยช่วง 8 เดือนที่เหลือของรัฐบาลจะเร่งเดินหน้าปฏิรูปในเรื่องสำคัญและตอบโจทย์ประชาชนให้มากสุด

ข่าวการเมือง Thursday June 14, 2018 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในงาน Meet the Press เรื่อง "การปฏิรูปประเทศและแผนยุทธศาสตร์ชาติ"ว่า ในช่วง 8 เดือนสุดท้ายของรัฐบาลจะเร่งเดินหน้าปฏิรูปในเรื่องที่สำคัญและตอบโจทย์ประชาชน ซึ่งรัฐบาลตั้งใจวางรากฐานการปฏิรูปให้เกิดความต่อเนื่อง และทันต่อการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย พร้อมทั้งวางแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศไว้ 6 ด้าน ประกอบด้วย 1.การแก้จน เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย 2.การแก้ความเหลื่อมล้ำ สร้างความเสมอภาคเท่าเทียม 3.การแก้โกง สร้างความโปร่งใส 4.การมีส่วนร่วมในกระบวนการประชาธิปไตย 5.การปฏิรูประบบราชการเพื่อประชาชน และ 6.การสร้างอนาคตไทย เปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญ

นายกอบศักดิ์ ระบุว่า ปัญหาในการปฏิรปของประเทศ คือ ในเวลา 50 ปีที่ผ่านมา เน้นการสร้างความเข้มแข็งในตัวบุคคลเป็นหลัก พัฒนาจากข้างบนลงสู่ข้างล่าง แต่กลับพบว่าความเลื่อมล้ำยังเพิ่มมากขึ้น

"ประเทศไทยเป็นโรคอยู่โรคหนึ่ง คือ โรคตาลขโมย โดยที่เราไม่รู้ตัว คือ หัวโต พุงโร ก้นปอด และแขนขาลีบ ซึ่งประเทศไทยกรุงเทพฯ โต EEC โต แต่ชนบทลีบไปหมด ปฏิรูปมา 50 ปีชนบทอ่อนแอทุกหย่อมหญ้า ที่ดินก็หลุดมือ เราก็ตั้งใจว่า รัฐบาลชุดนี้จะสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก" นายกอบศักดิ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า รัฐบาลเร่งเครื่องจะเดินหน้า 15 โครงการให้เสร็จภายใน 6 เดือน เพื่อมอบให้เป็นของขวัญกับประชาชน ซึ่งเสร็จไปแล้วกว่า 60% ประกอบด้วย กองทุนยุติธรรม, พ.ร.บ.วิสาหกิจชุมชน, พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน, พ.ร.บ.วิสาหกิจเพื่อสังคม, พ.ร.บ.ป่าชุมชน, พ.ร.บ.ขายฝาก, ธนาคารที่ดิน, โครงการดูแลผู้ป่วยติดเตียง, โครงการยาเพื่อประชาชน, โครงการธนาคารต้นไม้, โครงการไม้มีค่าตัดได้, โครงการ 1 ไร่ 1 แสน, โครงการธนาคารปูม้า, สภาประชารัฐ และกองทุนพัฒนาผู้นำชุมชน

นอกจากนี้ จะเดินหน้าการปฏิรูปกระทรวงต้นแบบเป็นกระทรวงยุคใหม่ 4.0 มีโครงสร้างด้านไอที และปรับภายในกระทรวงให้สอดรับการภารกิจยุคใหม่ ประกอบด้วย กระทรวงอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมทั้งเดินหน้าโครงการปฏิรูปกฏหมาย โดยจะมีการจัดตั้งสำนักงานเพื่อดำเนินการเรื่องนี้ในเดือนก.ค. เพื่อปรับปรุงกฏหมายให้ทันต่อยุคสมัย

พร้อมทั้งได้วางกิจกรรมการปฏิรูป (Reform together) เพื่อให้เวลาที่เหลืออีก 8 เดือน สร้างโมเมนตัมในการปฏิรูปประเทศ และให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย เช่น โครงการป่าชุมชน จะให้ประชาชนเข้ามาร่วมระดมความคิด กำหนดกฏเกณฑ์ ภายในเดือนก.ย.นี้ว่าในพื้นที่ป่าชุมชน 20,000 กว่าไร่ทั่วประเทศไทยจะต้องมีกฏเกณฑ์อย่างไรบ้าง หรืองานกิจกรรมสัมมนาเข้มแข็งจากฐานราก ที่เตรียมจัดงานในเดือนก.ยงนี้ เป็นต้น

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีความตั้งใจในการสื่อสารให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูป โดยจะมีการปรับรูปแบบรายการเดินหน้าประเทศไทยทุกวันเสาร์ เริ่มตั้งแต่เดือนก.ค. จะเป็นการจัดรายการรูปแบบใหม่ภายใต้หัวข้อ "ร่วมคิดร่วมใจ สร้างไทยไปด้วยกัน" ซึ่งจะเป็นเวทีในการให้ประชาชนมาแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องการปฏิรูปที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้

นายกอบศักดิ์ กล่าวถึงความจำเป็นในการใช้มาตรา 44 ในการขับเคลื่อนการปฏิรูปว่า จะใช้เพียงบางมาตราเท่านั้น แต่จะใช้ fast track นำกฏมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปที่สำคัญๆ เข้าสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มากกว่า

นายกอบศักดิ์ ยังปฏิเสธให้ความเห็นกรณีถูกทาบทามให้เป็นรัฐมนตรีอีกสมัยในรัฐบาลหน้า โดยกล่าวเพียงว่า ขณะนี้ยังเร็วไปที่จะพูดถึงอนาคตทางการเมือง เนื่องจากขณะนี้เหลือเวลาเพียง 6-8 เดือนที่จะต้องเร่งทำงาน เพื่อให้การปฏิรูปเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ