นายกฯ หารือทวิภาคีกัมพูชาเห็นพ้องผลักดันความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน-ท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศ

ข่าวการเมือง Friday June 15, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือทวิภาคีระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในโอกาสเดินทางเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำ ACMECS ครั้งที่ 8 ว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับภูมิภาค และเป็นโอกาสในการกำหนดทิศทาง และเสริมสร้างศักยภาพของ ACMECS ในอนาคต ประเทศไทยในฐานะสมาชิก ACMECS พร้อมที่จะร่วมมือเป็นหุ้นส่วนกับประเทศอื่นๆ เพื่อพัฒนาภูมิภาค ในก้าวหน้าอย่างยั่งยืน นายกรัฐมนตรีใช้โอกาสนี้อวยพรให้การประชุม CLMV ซึ่งกัมพูชาจัดคู่ขนานไปกับการประชุมสุดยอด ACMECS เป็นประโยชน์สอดประสานไปกับการประชุม ACMECS

ด้านนายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่นและยินดีที่ได้พบปะหารือกันอีกครั้ง ทั้งนี้กัมพูชาพร้อมสนับสนุนแผนแม่บท ACMECS (ACMECS Master Plan) ซึ่งช่วยผลักดันความร่วมมือและสร้างผลประโยชน์ให้เกิดแก่สมาชิกอย่างแท้จริง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาพื้นที่ชายแดนให้เป็นพื้นที่แห่งสันติภาพ และการพัฒนาร่วมกัน ขอให้ไทยและกัมพูชาเร่งรัดการเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท และการเปิดและยกระดับจุดผ่านแดนในพื้นที่ต่างๆ ให้ดำเนินไปอย่างยั่งยืนและประสบความสำเร็จ สำหรับความร่วมมือด้านแรงงานนั้นนายกรัฐมนตรีกัมพูชายืนยันที่จะสนับสนุนความตั้งใจของรัฐบาลไทยต่อการแก้ไขปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งนายกรัฐมนตรียินดีที่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติแรงงานกัมพูชาเป็นไปด้วยดี

นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายยินดีที่จะร่วมมือกันอย่างแข็งขันในด้านการส่งเสริมความเชื่อมโยงทางกายภาพอย่างไร้รอยต่อ ทั้งทางถนน ทางราง และทางเรือ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านกฎระเบียบระหว่างกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีไทยได้เสนอให้ทั้งสองฝ่าร่วมมือกันในด้านการท่องเที่ยว และเห็นว่าโครงการเดินเรือชายฝั่งไทย-กัมพูชา-เวียดนาม จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการค้าและการท่องเที่ยวของอนุภูมิภาค ซึ่งทางกัมพูชายินดีรับไปหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันให้เกิดความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวชายฝั่งของทั้งไทย กัมพูชา และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ