(เพิ่มเติม) นายกฯ มอบ"ประวิตร"นั่งหัวโต๊ะเจรจาพรรคการเมืองช่วงเดินทางเยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส ยันเลือกตั้งหลังพิธีบรมราชาภิเษก

ข่าวการเมือง Tuesday June 19, 2018 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า จะมอบหมายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้ง และตัวแทนพรรคการเมือง เนื่องจากอยู่ในช่วงที่เดินทางไปปฎิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 20-26 มิ.ย.นี้ ซึ่งในการหารือจะมีการรับฟังข้อเสนอของพรรคการเมือง รวมถึงพิจารณาข้อเรียกร้องในปลดล็อคทำกิจกรรมพรรคการเมือง ดังนั้นในช่วงตนเองไม่อยู่ในประเทศ ขอให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข

นายกรัฐมนตรี กล่าว่า สิ่งสำคัญที่ คสช. พิจารณาอยู่ในขณะนี้ คือ การเตรียมการไปสู่พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญของคนไทยทุกคน โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้ง

"อย่าหาว่าผมมาอ้างทางนี้ คนละเรื่อง ผมต้องการให้ประเทศชาติสงบ มีเสถียรภาพ และมีผลต่อการลงทุนในช่วงเวลานี้ด้วย การเลือกตั้งก็เดินตามครรลองประชาธิปไตย ผมไม่เห็นขัดแย้งอะไรกัน...(เลือกตั้ง) หลังพิธีบรมราชภิเษก"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า จะใช้โอกาสที่เยือนประเทศอังกฤษ และฝรั่งเศส ชี้แจงโรดแมพเลือกตั้งซึ่งจะเป็นไปตามขั้นตอน และจะเดินหน้าหลังจากที่ร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับมีผลบังคับใช้ โดยยืนยันว่าจะไม่มีการเจรจาหารือ ในเรื่องของการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กรณีนายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องของระดับเจ้าหน้าที่ในการประสานงาน พร้อมกันนี้ไม่มีความตระหนกใดๆ ที่จะมีกลุ่มต่อต้านออกมาประท้วง เพราะเชื่อว่าต่างประเทศมีมาตรการในการดูแลอยู่แล้ว

สำหรับการเยือนประเทศอังกฤษและฝรั่งเศสในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะย้ำถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการนำเสนอการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ส่วนการจัดซื้อจัดหาต่างๆ จะต้องเป็นไปตามขั้นตอนของทางราชการ ตนเองไม่สามารถไปเจรจาได้หากไม่ได้ผ่านขั้นตอนที่ถูกต้อง ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นความร่วมมือที่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย

ส่วนกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มวังน้ำยม เดินสายดึงอดีต ส.ส.อีสาน พรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ถือเป็นเรื่องของนักการเมือง ซึ่งทุกคนทราบดีว่า หลายพรรคการเมืองยังมีความเคลื่อนไหวอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ