(เพิ่มเติม1) พรรคการเมืองส่งตัวแทนหารือ"ประวิตร"คึกคักจี้ถาม คสช.ปลดล็อค-เคาะแบ่งเขตฯ-ไพรมารี่โหวต,เพื่อไทย-อนาคตใหม่เมิน

ข่าวการเมือง Monday June 25, 2018 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จัดเวทีหารือพรรคการเมืองในช่วงบ่ายวันนี่ โดยมีพรรคการเมืองส่งตัวแทนเข้าร่วมทั้งพรรคการเมืองเก่า พรรคที่ยื่นขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคกับ กกต. และพรรคที่อยู่ระหว่างการจัดตั้ง แต่ไม่มีตัวแทนของพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่เข้าร่วมวงหารือในครั้งนี้

ทั้งนี้ มีพรรคการเมืองส่งตัวแทนเข้าร่วม 74 พรรค รวมจำนวนผู้เข้าร่วมหารือ 199 คน โดยพรรคขนาดใหญ่ที่ส่งผู้แทนเข้าร่วม ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา พรรคภูมิใจไทย พรรคความหวังใหม่ พรรคพลังชล เป็นต้น ขณะที่ตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นพรรคที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปนั้น อยู่ในกลุ่มพรรคการเมืองที่ขอส่งตัวแทนเข้าร่วมหารือเพิ่มเติมเข้ามา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวก่อนการหารือว่า ขณะนี้มี 2 เรื่องที่ต้องการตำคอบ คือ 1.คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะปลดล็อคเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมการเมืองเมื่อใด และ 2.สรุปตารางปฏิบัติภารกิจของ กกต. ทั้งระยะเวลาแบ่งเขตเลือกตั้ง และการจัดตั้งสาขาพรรค เพื่อให้พรรคการเมืองได้รู้เวลาเตรียมตัว

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ กล่าวยืนยันว่า ข้อเสนอทั้งหมดนั้น เพื่อให้แต่ละพรรคการเมืองสามารถปฏิบัติตัวได้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ใช่ข้อเสนอเพื่อประโยชน์ของตัวเอง

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงการเข้าหารือกับ คสช. เพื่อพิจารณาคลายล็อคพรรคการเมืองว่า วันนี้จะมาซักถาม คสช. เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ของพรรคการเมือง เพราะขณะนี้ยังไม่สามารถจัดประชุมใหญ่และหาสมาชิกพรรคได้ ตามเงื่อนไขที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 กำหนดไว้ ซึ่งนายภราดร ปริศนานันทกุล อดีต ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา จะเป็นผู้ซักถามประเด็นนี้ในที่ประชุม

นายวราวุธ ย้ำว่า สิ่งที่ต้องคลายล็อคควรเป็นไปตามลำดับความสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องการเลือกผู้สมัครเบื้องต้น หรือไพรมารี่โหวต ทั้งระบบแบ่งเขตและระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนามีการยืนยันสมาชิกพรรคเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาไม่ถึง 3 พันคน แต่หากจะส่งผู้สมัครครบทุกเขต จำเป็นจะต้องมีสมาชิกอย่างน้อย 7,700 คน ดังนั้นต้องขอความชัดเจนเกี่ยวกับการหาสมาชิกพรรคในที่ประชุมด้วย

ส่วนแนวทางการใช้มาตรา 44 ยกเว้นการจัดทำไพรมารี่โหวตในการเลือกตั้งครั้งแรกนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่คนกำหนดกติกา แต่ระบบไพรมารี่โหวตไม่เคยมีใช้ในอาเซียน จึงตอบได้ยากว่าเป็นระบบที่ดีหรือไม่ แต่ก็มีความเป็นห่วงเรื่องกรอบเวลา และเชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้ คสช.จะมีคำตอบในเรื่องที่ได้หารือกันในวันนี้

ส่วนการเลือกตั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ระบุว่าจะเกิดขึ้นหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนั้น นายวราวุธ แสดงความเห็นด้วยที่การเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นหลังพระราชพิธีสำคัญ แต่หากพิจารณาดูแล้ว การเลือกตั้งก็คงยังเป็นไปตามโรดแมพที่รัฐบาลวางไว้

ด้าน พล.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการตรวจสอบคลิปเสียงของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ได้ให้กลุ่มงานกิจการพรรคการเมืองของ กกต.รวบรวมข้อมูลและตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด ว่าจะเข้าข่ายที่จะต้องดำเนินการสืบสวนต่อหรือไม่ แต่เบื้องต้นจะต้องนำเรื่องรายงาน กกต.ในวันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) ด้วย

ทั้งนี้ หากเป็นกรณีที่ผู้พูดไม่ได้เป็นสมาชิกพรรรการเมือง แต่กลับพูดในลักษณะครอบงำหรือชี้นำให้พรรคการเมืองขาดอิสระ ก็จะต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย แต่ในขณะนี้ยังไม่ต้องเชิญให้พรรคการเมืองมาชี้แจง เพราะเป็นการตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1- 2 สัปดาห์ในการตรวจสอบทั้งหมด จากนั้นหากพบว่ากระทำผิดจริง ก็จะต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าขณะนี้ทุกพรรคการเมืองกำลังปรับตัว และพรรคการเมืองเก่าก็ยังไม่ได้มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค ซึ่งต้องรอดูต่อว่าพรรคการเมืองจะดำเนินการตามที่นายทักษิณ ชี้นำหรือไม่ ส่วนจะขัดคำสั่ง คสช.ที่ห้ามดำเนินกิจกรรมหรือไม่นั้น เรื่องนี้ยังไม่ทราบ เพราะดูแลเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายพรรคการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ