นายกฯ ยันเดินทางเยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส เพื่อหารือการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกัน

ข่าวการเมือง Tuesday June 26, 2018 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังกลับจากการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐฝรั่งเศสว่า ได้มีโอกาสพูดคุยกับระดับผู้นำทั้งสองประเทศ การเยือนครั้งนี้มีประเด็นการพูดคุยเกี่ยวกับความร่วมมือในหลายด้าน อาทิ เศรษฐกิจ การค้า การส่งเสริมภาคเอกชน การเจรจาเขตการค้าเสรี (FTA) โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) รวมไปถึงนโยบาย Thailand Plus One ถือว่าเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลในการที่จะเชื่อมโยงกับต่างประเทศ

ซึ่งทั้งสองประเทศยืนยันเรื่องความร่วมมือกับไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่ไทยเชิญชวนต่างชาติมาลงทุน ซึ่งการเดินครั้งนี้นอกจากกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้ว ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป (อียู) ด้วย

นอกจากนี้ การเยือนในครั้งนี้เพื่อทำความเข้าใจในฐานะที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 และได้มีการเรียนเชิญผู้นำของทั้งประเทศเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในปี 2562 ด้วย ซึ่งนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ตอบรับเข้าร่วมการประชุมในฐานะแขกของประธานอาเซียน

ส่วนเรื่องการจัดซื้อดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา (ธีออส 2) นั้นเป็นไปตามขั้นตอนที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ ที่สำคัญไทยมีความจำเป็นเนื่องจากดาวเทียมดวงเก่าใกล้หมดอายุลงแล้ว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องซื้อใหม่เพื่อความทันสมัย อีกทั้งมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างกันเพื่อไปสู่การสร้างดาวเทียมขนาดเล็ก

นอกจากนี้ไทยจำเป็นต้องให้ต่างประเทศเข้ามาช่วยเหลือ โดยเฉพาะประเทศที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจในการนำเทคโนโลยีและนำความทันสมัยมาสู่ประเทศ

"การเดินทางครั้งนี้ไม่ใช่ไปท่องเที่ยวหรือซื้อของตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กัน เพราะส่วนตัวรู้ดีว่าตนเองทำหน้าที่อะไรอยู่ การเดินทางครั้งนี้ทำเพื่อประเทศชาติ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ