นายกฯ ให้รอ คสช.เคาะปลดล็อคการเมือง ติงสื่ออย่าให้เครดิตคนโจมตีประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday June 26, 2018 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ไม่ขอพูดเรื่องการเมือง เพราะได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ดำเนินการหารือกับพรรคการเมืองในช่วงที่ตนเองไปเยือนอังกฤษและฝรั่งเศสแล้ว โดยข้อสรุปที่ได้ต้องเสนอให้ที่ประชุม คสช.พิจารณาอีกครั้ง

"ขออย่าให้บ้านเมืองไม่สงบอีกเลย เพราะขณะนี้กำลังเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เป็นห่วงรัฐบาลที่จะเข้ามาบริหารประเทศในอนาคต เพราะจากที่ติดตามข่าวบรรดานักการเมืองเตรียมที่จะเข้ามาแก้ไขหลายเรื่อง แต่ไม่มีใครพูดว่าจะทำเพื่อประเทศชาติและประชาชนอย่างไร แม้รัฐบาลชุดนี้จะมาจากการรัฐประหารแต่ก็บริหารประเทศจนหลายเรื่องดีขึ้น โดยเฉพาะเศรษฐกิจที่จีดีพีปรับตัวสูง และทุกคนได้ประโยชน์ ไม่ใช่เค่คนรวยเพียงอย่างเดียว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลชุดนี้พยายามแก้ปัญหามาโดยตลอด และช่วงเวลาที่เหลือก็จะทำต่อไป ส่วนโครงการไทยนิยมยั่งยืนไม่ได้ลงไปเพื่อคะแนนเสียง เพราะวันนี้ส่วนตัววันนี้ก็ยังไม่ได้อยู่กับใครหรือพรรคไหนสักพรรค มีแค่การประเมินกันไปเอง ดังนั้นหากวันข้างหน้ามีอะไรปรากฏออกมาค่อยมาพูดกันดีกว่า วันนี้อยากให้ทุกคนช่วยกันบ้านเมืองจะได้สงบและสามารถออกมาพูดคุยหารือเพื่อหาทางออกกันได้ เพราะความปรองดองต้องเริ่มที่ใจของทุกคน ใช้กฎหมายอย่างเดียวไม่ได้ แต่หากไม่ช่วยกันวันข้างหน้าเลือกตั้งประเทศก็กลับมาเป็นแบบเดิม

นายกรัฐมนตรี ยังแสดงความไม่สบายใจกรณีสื่อโซเชียลนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่แบ่งออกเป็นสองฝ่าย ดังนั้นหากเป็นไปได้ก็ไม่อยากให้สร้างความขัดแย้งเพิ่มเติมและไม่มีประโยชน์ที่ต้องเสนอ ที่สำคัญควรให้เกียรติคนทำงานให้กับประเทศ ไม่ใช่ให้เกียรติคนที่ทำความผิด และหนีไปอยู่ต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่ตนเองเดินทางไปเยือนทั้งอังกฤษและฝรั่งเศส มีทั้งคนสนับสนุนและคนที่ไม่ชอบ แต่ส่วนตัวไม่โกรธ เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน ไม่ว่าเขาจะไปทำอะไรที่ไหนก็ตามเขาคือคนไทย ตนเองจึงต้องรักทุกคน เพียงแต่วันนี้เขาไม่เข้าใจตนเอง แต่วันหน้าอาจจะเข้าใจก็ได้ ดังนั้นตนเองจะทิ้งเขาได้อย่างไร

"อย่าให้เครดิตคนที่ไม่สร้างสรรค์ มาโจมตีประเทศตัวเอง ไปอาศัยประเทศเขาอยู่ แบบนี้จะเกิดมาเป็นคนไทยทำไม ไปอยู่เป็นคนชั้นสองของเขาและไปอาศัยเขาอยู่แบบนี้หรือ ขออย่าทำ เพราะไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ สิ่งที่ควรทำคือกลับมาเข้าสู่ครรลองของกฏหมาย ถ้าคิดว่าถูกก็กลับมา ผมหมายความถึงทุกคนนะ ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่ตนเองทำไม่ใช่เพื่อตัวเอง เพราะคนที่ได้ประโยชน์คือคนข้างหลังและขอร้องด้วยว่าอย่าเอาบ้านตัวเองไปประจานอีกเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ