นายกฯ นำคณะลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลจ.ระยอง ย้ำดูแลปชช.ทุกภาคส่วน

ข่าวการเมือง Wednesday July 4, 2018 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวกับประชาชนระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา (Partnership school Project) ที่โรงเรียนวัดเกาะ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ว่า บทบาทของครูมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนประเทศ การศึกษาของไทยไม่ได้เลวร้าย แต่รัฐบาลจำเป็นต้องมีนโยบายที่ชัดเจน มีการปฏิรูป แต่การศึกษาไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดต้องเริ่มที่ตัวเอง นอกจากนี้ภาคการศึกษาต้องผลิตคนที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้วางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีไว้ให้เด็กๆ เพื่อให้มีอนาคตที่ดี และยืนยันว่าไม่ต้องการสืบทอดอำนาจ และฝากบอกผู้ปกครองเด็กๆ ให้ไปแสดงความคิดเห็นในเวทีประชาคมในโครงการไทยนิยมยั่งยืน ภายหลังงบประมาณโครงการดังกล่าวลงไปแล้ว โครงการนี้ไม่ใช่การเมืองแต่ช่วยให้หมู่บ้านเข้มแข็ง

นายกรัฐมนตรี ยังได้สอบถามนักเรียนถึงการประกอบอาชีพในอนาคต ซึ่งเด็กบางคนตอบว่าอยากเป็นชาวสวน นายกรัฐมนตรี จึงแนะว่าให้เป็นชาวสวนและเป็นเกษตรกรยุคใหม่ 4.0 และถามเด็กว่าอยากเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งเด็กตอบว่า ไม่อยากเป็น ทำให้นายกรัฐมนตรีถามถึงเหตุผลว่า ทำไมไม่อยากเป็นนายกรัฐมนตรี และกล่าวติดตลกว่า "โอเค ลุงจะได้ไม่มีคู่แข่งหน่อย แต่ส่วนตัวไม่ได้อยากแข่งใคร ใครอยากเป็นอะไรก็เป็นไปเถอะ"

พร้อม ระบุว่างานทุกอย่างทุกคนต้องช่วยกันทำ ต้องร่วมกันขับเคลื่อนไปด้วยกัน ไม่ใช่เฉพาะตนเองหรือเพียงรัฐบาลเท่านั้น ต้องทำให้ประเทศเดินไปสู่อนาคตให้ได้ ต้องพัฒนาทั้งอุตสาหกรรม ดูแลทั้งสิ่งแวดล้อม ทุกอย่างต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ต้องให้ความสำคัญกับการเกษตร โดยคำนึงถึงการตลาด ใช้รูปแบบสหกรณ์ เพื่อไม่ทำให้ราคาตกต่ำ เกษตรกรไม่ได้รับความเดือดร้อน รัฐบาลไม่ต้องใช้งบประมาณเข้ามาสนับสนุนราคา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตัวเลขความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ (GDP) เป็นตัวเลขภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ แต่จากนี้จะต้องมองไปที่ประชาชนแต่ละกลุ่มว่ามีรายได้เฉลี่ยเท่าไหร่ เช่น ที่จังหวัดระยอง ถือว่ามีรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากรสูงที่สุด แต่ต้องลงไปดูว่าเกษตรกรมีรายได้เท่าไหร่ ภาคอุตสาหกรรมมีรายได้เท่าไหร่ เพื่อลดช่องว่างรายได้ของประชาชนแต่ละกลุ่ม และต้องให้ประชาชนสามารถหารายได้จากหลายช่องทาง ทั้งอุตสาหกรรมและเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ