รมว.ต่างประเทศ เชื่อคำสัมภาษณ์ของ"ประวิตร"กรณีเรือล่มภูเก็ต จะไม่กระทบความสัมพันธ์ไทย-จีน

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2018 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เชื่อว่า การให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต่อเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตจนมีผู้เสียชีวิตเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากนั้น จะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ ส่วนทางการจีนจะพอใจการช่วยเหลือของไทยหรือไม่นั้น นายดอน เห็นว่า หากจะให้พอใจจริงๆ เหตุการณ์นี้ไม่ควรเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งผู้เสียชีวิต ผู้รอดชีวิต และผู้สูญหาย โดยหลังจากนี้ไม่ควรเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก

อย่างไรก็ดี การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบเหตุการณ์เรือล่มของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้เป็นไปได้ด้วยดี ขณะที่ปัญหาความไม่เรียบร้อยที่เกิดขึ้น เชื่อว่าจะเป็นโอกาสดีที่ทั้งสองประเทศจะมาจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน

ส่วนกรณีทางการญี่ปุ่นประกาศอพยพประชาชนกว่า 2 ล้านคนจากเหตุพายุฝนและน้ำท่วมครั้งใหญ่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยในญี่ปุ่นขอรับความช่วยเหลือ และขอให้ทุกคนปลอดภัยไม่เกิดความเสียหายใดๆ ขึ้น

นายดอน ยังกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอังกฤษ ภายหลังรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษลาออกว่า เป็นเรื่องภายในของอังกฤษ ซึ่งสาเหตุที่รัฐมนตรีลาออกน่าจะมาจากความเห็นแย้งที่เกี่ยวกับกรณี Brixit โดยยืนยันว่าไม่น่าจะมีผลกระทบใดๆ ต่อประเทศไทย โดยทุกอย่างยังคงเดินหน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ