ประธาน กรธ. ยังไม่สรุปไพรมารีโหวต รอกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศใช้ก่อน

ข่าวการเมือง Tuesday July 10, 2018 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการปรับแก้วิธีการจัดทำไพรมารีโหวต เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพรรคการเมืองว่า ยังต้องรอให้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้ก่อนจึงจะสามารถแก้ไขได้เพราะเป็นกฎหมายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำไพรมารีโหวต

ส่วนจะใช้รูปแบบใด ต้องนัดหารือกันอีกครั้งหลังการหารือระหว่างพรรคการเมืองกับรัฐบาลและกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมาไม่สามารถหาข้อสรุปได้เพราะเป็นเวทีที่เปิดให้พูดถึงปัญหาและเสนอความเห็นเพียงอย่างเดียวแต่ไม่มีข้อสรุป ดังนั้น กกต.ควรนัดหารืออีกครั้ง

"กกต. ควรจะเป็นเจ้าภาพในการหาสรุปข้อเท็จจริงของปัญหาที่เกิดขึ้นในการจัดทำไพรมารีโหวต เพื่อดูว่าประเด็นใดที่สามารถแก้ไขเองได้ กกต. จะได้แก้ไข แต่หากประเด็นใดไม่สามารถแก้ไขได้ก็เสนอมายังรัฐบาล" นายมีชัย กล่าว

ส่วนข้อเสนอที่จะให้มีการจัดทำไพรมารีโหวตในระดับภูมิภาคแทนระดับเขตนั้น นายมีชัย กล่าวว่า ไม่ได้สะท้อนถึงเจตนารมณ์ของการทำไพรมารีโหวต เพราะเหมือนให้คนอีกจังหวัดมากำหนดผู้สมัครอีกจังหวัด ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลได้ออกมาปฏิเสธแล้ว ดังนั้นต้องหาวิธีกันต่อไป ว่าจะใช้วิธีใด แต่ตามบทเฉพาะกาลของกฎหมาย ก็เปิดช่องให้สามารถจัดทำระดับจังหวัดแทนระดับเขตได้ ซึ่งน่าจะผ่อนปรนลงไปได้มากแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ