DSI ส่งตัว"พานทองแท้"พร้อมสำนวนคดี KTB ปล่อยกู้"กฤษดามหานคร"ให้อัยการส่งฟ้องฐานฟอกเงิน

ข่าวการเมือง Wednesday July 25, 2018 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยว่า DSI ได้นำสำนวนการสอบสวนดำเนินคดีความผิดในส่วนการฟอกเงินที่เกี่ยวกับการอนุมัติสินเชื่อโดยมิชอบของผู้บริหารธนาคารกรุงไทย (KTB) ให้กลุ่มธุรกิจในเครือกฤษฎามหานครเป็นคดีพิเศษที่ 36/2550 และนำตัวผู้ถูกกล่าวหาไปมอบให้กับพนักงานอัยการเพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป หลังจากพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและอัยการร่วมสอบสวนมีการดำเนินคดีกับบุคคลและนิติบุคคล จำนวน 13 รายในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และสรุปสำนวนเมื่อเดือน ก.พ.60

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.59 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้มีหนังสือกล่าวโทษขอให้ DSI พิจารณาดำเนินคดีอาญากับนางเกศินี จิปิภพ, นางกาญจนาภา หงษ์เหิน, นายวันชัย หงษ์เหิน และนายพานทองแท้ ชินวัตร รวม 4 คน ในความผิดฐานฟอกเงินเพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้ DSI พิจารณาแล้วเห็นว่า คดีพิเศษที่ 36/2550 มีความคืบหน้าไปมาก จึงแยกกรณีดังกล่าวโดยรับไว้เป็นคดีพิเศษที่ 25/2560 บัดนี้ คณะพนังานสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานอัยการที่ร่วมสอบสวนเห็นว่าการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว จึงสรุปสำนวนการสอบสวนและมีความเห็นเสนออธิบดี DSI โดยอธิบดีฯ ได้มีความเห็นทางคดีในฐานะพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบแล้ว

อนึ่ง ในกรณีที่มีผู้ร้องขอให้ DSI ดำเนินการสืบสวน กรณีที่มีบุคคลอื่นได้รับเงินที่เกี่ยวกับการกระทำผิดจากการอนุมัติสินเชื่อของผู้บริหาร KTB โดยมิชอบด้วยว่าเป้นความผิดทางอาญาหรือไม่นั้น ทาง DSI ได้มอบหมายให้กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงินเป็นผุ้ดำเนินการ โดยเป็นสำนวนสืบสวนที่ 253/2560 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างวิเคราะหืเส้นทาง การเงินที่มีจำนวนมากและมีความคืบหน้าไปมากแล้ว จึงได้เร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ