ศาลรธน. ให้รมว.ต่างประเทศชี้แจงข้อกล่าวหา ก่อนชี้ขาดคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ข่าวการเมือง Wednesday July 25, 2018 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญ เปิดโอกาสให้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ชี้แจงข้อกล่าวหากรณีของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีมติเสียงข้างมากชี้ว่าขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากคู่สมรสถือครองหุ้นในธุรกิจอยู่เกินกว่า 5% ก่อนที่ศาลจะมีคำวินิจฉัย

"ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมปรึกษาแล้ว เห็นว่า ผู้ถูกร้องยังไม่ได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา เพื่อความรอบคอบในการพิจารณา จึงเห็นควรให้มีการพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง เมื่อมีคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว" คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ

โดยวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่

ซึ่งข้อเท็จจริงสรุปได้ว่า กกต.ได้รับหนังสือขอให้ตรวจสอบรัฐมนตรีจำนวน 9 รายว่ามีการกระทำเข้าข่ายเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีหนังสือแจ้ง กกต.เกี่ยวกับข้อเท็จจริงกรณีรัฐมนตรีเป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัท กกต.จึงแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว และมีมติเมื่อวันที่ 25 พ.ค.61 ให้ส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ