นายกฯ เผยการขอตัว"ยิ่งลักษณ์"เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายและการพิจารณาของประเทศต้นทาง

ข่าวการเมือง Tuesday July 31, 2018 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า กรณีที่ไทยทำหนังสือถึงประเทศอังกฤษเพื่อขอให้ส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยอ้างสนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยาม ปี 1911 ที่ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศนั้น เป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สำนักงานอัยการสูงสุด และกระทรวงการต่างประเทศ ต้องส่งเรื่องไปยังประเทศอังกฤษ เพราะการดำเนินการจับกุมตัวนั้นทางการไทยไม่สามารถดำเนินการเองได้ เป็นเรื่องที่ทางประเทศต้นทางต้องดำเนินการ ซึ่งหากทางอังกฤษยังไม่ส่งเอกสารตอบกลับมาแสดงว่ายังจับกุมตัวไม่ได้ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามข้อเท็จจริง เช่นเดียวกับหากประเทศอื่นมาขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศไทยก็เป็นเรื่องที่ทางการไทยต้องพิจารณาตามกฎหมายของไทยว่าจะส่งหรือไม่ส่ง

สำหรับเรื่องดังกล่าวไม่จำเป็นต้องหารือกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เพราะถือเป็นกลไกของรัฐที่ต้องดำเนินการอยู่แล้ว

"ตราบใดที่รัฐบาลทำครบหลักเกณฑ์กฎหมายแล้ว คือจะได้ตัวหรือไม่ได้ตัว ก็เป็นเรื่องของต่างประเทศที่จะพิจารณาตัดสินใจว่าจะส่งหรือไม่ส่ง เหมือนกับเราที่จะส่งหรือไม่ส่ง เป็นเรื่องที่เราจะพิจารณา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ