(เพิ่มเติม) ที่ประชุม กกต.ลงมติเลือก "อิทธิพร บุญประคอง" นั่งประธานฯคนใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday July 31, 2018 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเสียงข้างมากเลือก นายอิทธิพร บุญประคอง อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ดำรงตำแหน่งประธาน กกต.คนใหม่ ภายหลังใช้เวลาหารือเกือบ 1ชั่วโมง

หลังจากนี้ ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะนำผลการเลือกประธาน กกต.ส่งไปให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รับทราบ เพื่อดำเนินการนำรายชื่อ กกต.และประธาน กกต.ขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

ด้านนายนัฑ ผาสุข เลขาธิการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า กระบวนการการเลือกประธาน กกต. เป็นไปโดยการลงคะแนนลับ โดยให้สิทธิว่าที่ กกต.ทุกคนเขียนรายชื่อบุคคลที่ตนเองต้องการให้ดำรงตำแหน่งประธาน กกต. ลงบนบัตรออกเสียง

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่รับทราบว่านายอิทธิพร ได้รับเลือกเป็นประธาน กกต.แล้ว ว่าที่ กกต.ได้หารือกันถึงแนวทางการทำงานร่วมกันจากนี้อีก 7 ปี รวมถึงการจัดการเลือกตั้งที่ต้องรับบทบาทหลังจากนี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อรับทราบผลดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ทำลายบัตรออกเสียง สำหรับขั้นตอนต่อไปจะทำหนังสือถึงนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อนำรายชื่อ ประธาน กกต. และ กกต.ขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

รายงานข่าว ระบุว่า เหตุผลที่นายอิทธิพรได้รับเลือกเป็นประธาน กกต.เนื่องจากนายอิทธิพร มีอายุเพียง 62 ปี สามารถดำรงตำแหน่งประธาน กกต.จนครบวาระ 7 ปี ต่างกับ กกต.คนอื่นที่จะไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ครบวาระ 7 ปี เนื่องจากจะมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ก่อน ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เช่น นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี อายุ 65 ปี หรือนายธวัชชัย เทอดเผ่าไท อายุ 66 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ