ประธาน สนช.คาดนำรายชื่อประธาน-กกต.ชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้อย่างเร็ว 3 ส.ค.นี้ เดินหน้าสรรหาอีก 2 คนในสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Wednesday August 1, 2018 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คาดว่า จะนำรายชื่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และว่าที่กกต.อีก 4 คน ขึ้นทูลเกล้าฯได้ อย่างเร็วภายในวันที่ 3 ส.ค.นี้ หรืออย่างช้าภายในสัปดาห์หน้า โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา แจ้งผลการประชุมคัดเลือกนายอิทธิพร บุญประคอง เป็นประธานกกต. จากนั้นจะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของว่าที่กกต. 5 คนว่าได้ลาออกจากตำแหน่งต้องห้ามครบถ้วนแล้วหรือไม่

สำหรับภารกิจของว่าที่ กกต. หลังจากนี้ นายพรเพชร กล่าวว่า อยากเห็นการทำงานเป็นทีม เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถสานงานต่อจาก กกต.ชุดเก่าได้ ระหว่างรอการโปรดเกล้าฯ ควรศึกษางาน และประสานกับกกต.ชุดเก่า เพื่อจะได้สานต่องานได้ทันที

ส่วนการสรรหา กกต.ที่เหลืออีก 2 คนนั้น จะให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทำหนังสือถึงประธานศาลฎีกา เพื่อนัดวันประชุมคณะกรรมการสรรหากกต. โดยจะพยายามเร่งให้ประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ ในสัปดาห์หน้า

"โดยส่วนตัวต้องการให้ใช้วิธีการสรรหาด้วยการเปิดรับสมัครเหมือนเดิม ไม่อยากให้ใช้วิธีการทาบทาม แต่คงต้องรับฟังความเห็นของคณะกรรมการสรรหาฯ คนอื่นๆ ด้วยว่าจะเห็นไปในทางเดียวกันนี้หรือไม่" นายพรเพชรกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ