"ศรีสุวรรณ" ร้องนายกฯ ปลดรักษาการผู้ว่ารฟท. หลังออก TOR โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน เอื้อประโยชน์เอกชน

ข่าวการเมือง Monday August 6, 2018 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยและสมาชิกสหภาพรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้นายกฯสั่งการให้มีการทบทวนและแก้ไขทีโออาร์โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ที่ส่อมีการทุจริตและประพฤติมิชอบ และสั่งการให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยและสั่งปลด รษก.ผู้ว่า รฟท. เป็นการเร่งด่วนด้วย

"เหตุผลของการเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยและสั่งปลดรักษาการผู้ว่า รฟท. ด้วยเพราะเงื่อนไขในประกาศเชิญชวนการคัดเลือกเอกชนเพื่อเข้าร่วมการลงทุนในกิจการของรัฐ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เมื่อ 18 มิถุนา - 9 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา มีลักษณะส่อไปในทางเอื้อประโยชน์ให้เอกชน อันเป็นการใช้อำนาจในทางปกครอง เพื่อกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตผิดกฎหมาย และเป็นการประพฤติมิชอบ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 56 ประกอบมาตรา 164(1)(3) อย่างชัดแจ้ง"

นอกจากนั้น ยังถือได้ว่าจงใจที่จะประเมินราคาที่ดินบริเวณมักกะสันให้ต่ำกว่าความเป็นจริงถึง 3-4 เท่า เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน ทำให้รัฐเสียประโยชน์ด้านมูลค่าที่ดินไปมากกว่า 84,000 ล้านบาท

"การกำหนด TOR ในกรณีดังกล่าวจะเห็นได้ว่า รัฐจะเกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก จนมิอาจยอมรับได้ นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดฝ่ายบริหาร เมื่อทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว ควรที่จะพิจารณาสั่งให้มีการทบทวน แก้ไขเงื่อนไขการประมูลดังกล่าวเสียโดยเร็ว และขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยและปลด รักษาการในตำแหน่งผู้ว่ารฟท. ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการเขียนหรือกำกับการเขียน TOR ที่ทำให้รัฐเสียหายดังกล่าวเสีย แต่หากนายกฯยังเพิกเฉย สมาคมฯ จะนำความขึ้นร้องต่อ "ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ" และศาลปกครอง เพื่อหาข้อยุติที่เป็นธรรมต่อการรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติต่อไป แม้ในอนาคตท่านจะหมดอำนาจไปแล้วหรือไม่อย่างไรก็ตาม" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ