จีนเผยยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องกำหนดวันเดินทางเยือนจีนของนายกฯญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2007 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนเปิดเผยว่า การหารือเรื่องการเดินทางเยือนประเทศจีนของนายยาซูโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยังไม่ได้ข้อสรุปและยังไม่มีการกำหนดวันเวลาที่แน่นอน ขณะที่สื่อญี่ปุ่นกลับรายงานว่า นายฟูกูดะจะเดินทางเยือนจีนวันที่ 27 ธันวาคมนี้
ฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีฟูกูดะ แสดงความตั้งใจที่จะเดินทางเยือนจีนในช่วงสิ้นปีนี้หรือช่วงต้นปีหน้า ซึ่งจะถือเป็นการเยือนจีนครั้งแรกตั้งแต่ที่เขารับตำแหน่งผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยรัฐบาลทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการเตรียมการและปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งทันทีที่มีการกำหนดวันแน่นอนแล้วจะมีการแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน
ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนไม่ได้แสดงความเห็นถึงเรื่องที่สื่อญี่ปุ่นรายงานว่านายกรัฐมนตรีฟูกูดะเดินทางเยือนจีนในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ และรัฐบาลญี่ปุ่นเองก็ยังไม่ได้ออกมายืนยันเรื่องดังกล่าวเช่นกัน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เป็นที่คาดหมายว่า นายฟูกูดะจะร่วมประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดี หู จิ่นเทา และนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ในการเยือนจีนครั้งนี้ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะหารือเรื่องสิทธิการสำรวจก๊าซในน่านน้ำทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเป็นข้อพิพาทที่ยืดเยื้อและบั่นทอนความสัมพันธ์ของสองประเทศมานาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ