บอร์ดสรรหา 2 กกต.ที่เหลือเคาะวันรับสมัคร 14-28 ส.ค.คาดเสนอ สนช.ลงมติ 4-6 ต.ค.61

ข่าวการเมือง Wednesday August 8, 2018 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ที่เหลืออีกสองคนในวันนี้ ซึ่งเป็นการประชุมนัดแรกที่มีนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานคณะกรรมการฯ มีประเด็นหารือคือวิธีการได้มาซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งทีเหลือตำแหน่งว่างอีกสองคน

โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะกรรมการสรรหาฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ มีมติให้ใช้วิธีการเปิดรับสมัครผู้มีคุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 14-28 ส.ค.นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการพิจารณาทบทวนประกาศและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการสรรหาผู้สมัครด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับการสรรหาโดยเฉพาะผู้ที่ทำงานหรือเคยทำงานในภาคประชาสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 20 ปีที่จะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และคาดว่าในวันที่ 4-6 ต.ค.61 จะสามารถลงมติให้ความเห็นชอบรายชื่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมเสนอต่อที่ประชุม สนช.ได้พิจารณา ซึ่งเท่ากับว่าได้มีการร่นระยะเวลาการพิจารณาในชั้นกรรมการสรรหาจาก 90 วันเหลือ 60 วัน

นายพรเพชร กล่าวว่า กระบวนการทุกอย่างยังเป็นไปตามเดิม บุคคลที่เคยสมัครแล้วสามารถกลับมาสมัครได้ใหม่อีกครั้ง ยกเว้นคนที่ไม่ผ่านความเห็นชอบจาก สนช.จะกลับมาสมัครไม่ได้อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ