สตง.เตรียมนำทรัพย์สินพรรคไทยรักไทยกว่า 4 ล้านบาทขายทอดตลาด

ข่าวการเมือง Wednesday December 19, 2007 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เตรียมนำทรัพย์สินของพรรคไทยรักไทยออกขายทอดตลาดในวันที่ 9-10 ม.ค.51 รวมทั้งหมด 790 รายการ ราคาประเมินในเบื้องต้นกว่า 4 ล้านบาท ซึ่งมีทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า, อุปกรณ์สำนักงาน, เฟอร์นิเจอร์ และอื่นๆ 
ทั้งนี้ ภายหลังจากที่พรรคไทยรักไทยถูกคณะตุลาการรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคแล้ว สตง.ได้เข้าไปตรวจสอบเพื่อชำระบัญชีของพรรค พบว่าพรรคไทยรักไทยมีเงินสดและเงินฝากในธนาคารกว่า 1 ล้านบาท ในขณะที่ยังมีหนี้สินอยู่บางส่วนซึ่งส่วนหนึ่งเป็นหนี้สินที่มีบริษัท เอสซี แมชบ็อกซ์ จำกัดเป็นเจ้าหนี้
อย่างไรก็ดี มีการตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงการยุบพรรคนั้น พบว่าพรรคไทยรักไทยมีค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมมากเกือบ 5 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นวงเงินที่สูงผิดปกติ
คุณหญิงจารุวรรณ กล่าวด้วยว่า สตง.ยังได้รับหนังสือจากศาลแพ่งให้ทำหน้าที่เป็นผู้แก้ต่าง กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ยื่นฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ซึ่ง สตง.จะส่งเรื่องให้แก่อัยการสูงสุดทำหน้าที่เป็นผู้แก้ต่างต่อไป
ทั้งนี้หากพรรคไทยรักไทยชนะคดีจะทำให้มีเงินที่ได้รับจากการฟ้องร้องซึ่งจะนำไปรวมกับทรัพย์สินที่ขายทอดตลาดดังกล่าวด้วย โดยทั้งหมดนี้จะต้องนำมาใช้หนี้แก่เจ้าหนี้ของพรรคไทยรักไทยที่มีทั้งหมดประมาณ 11 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ